• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การใช้น้ำนมแม่เลี้ยงลูก(เมื่อแม่ต้องไปทำงาน)

การใช้น้ำนมแม่เลี้ยงลูก(เมื่อแม่ต้องไปทำงาน)

ปัจจุบันแม่ส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจดีว่า “น้ำนมแม่” เป็นอาหารวิเศษสุดสำหรับลูก เพราะ “น้ำนมแม่” มีสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการของร่างกายทารก มีภูมิคุ้มกันโรคหลายอย่างและย่อยง่ายทำให้ทารกไม่ท้องอืด

ที่สำคัญในขณะให้นม แม่จะกอดลูกไว้ประทับอก จ้องสายตาไปที่ลูก ลูบไล้เนื้อตัวของลูกเบาๆ บางครั้งจับมือและเท้าขึ้นพิจารณา สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความรักความผูกพันอันแน่นแฟ้นระหว่างแม่กับลูก ซึ่งมีผลต่อจิตใจของทั้งสองฝ่าย
แต่ด้วยความจำเป็นในการดำรงชีพ ทำให้แม่จำนวนไม่น้อยต้องไปทำงานนอกบ้านเมื่อครบกำหนดลาคลอดแล้ว และไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรเมื่อต้องการใช้น้ำนมแม่เลี้ยงลูกอยู่อีก จึงขอแนะนำดังนี้

การปฏิบัติ
1. ก่อนออกจากบ้านให้ลูกดูดนมให้อิ่ม ถ้ายังมีน้ำนมเหลืออยู่ในเต้าอีก ให้ล้างมือและเต้านมให้สะอาดแล้วบีบ (หรือให้เครื่องดูดชนิดพิเศษ) ใส่ขวดสะอาดปิดจุกครอบฝาไว้ ซึ่งน้ำนมบีบใหม่ภายใน 2 ชั่วโมง ทารกใช้ดื่มได้ แต่ถ้าใส่ตู้เย็นจะเก็บได้นานกว่านี้และเวลาจะให้อาจวางไว้สักครู่เพื่อให้หายเย็นเสียก่อน

2. ระยะที่แม่ไม่อยู่บ้าน ให้ลูกกินนมผงทดแทนนมแม่

3. ขณะที่แม่ทำงาน ในระยะแรกๆเต้านมอาจคัดตึงมาก เพราะลูกไม่ได้ดูดให้บีบทิ้ง ซึ่งอาการคัดตึงนี้จะหายไปในไม่ช้าเนื่องจากการปรับตัวของร่างกาย

4. เมื่อกลับถึงบ้านอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า ให้ลูกดูดนมแม่ได้ตามปกติตลอดเวลาที่อยู่บ้าน

5. ในวันหยุดให้ลูกดูดนมแม่ตลอดวัน

6. สัปดาห์แรกของการทำงาน น้ำนมอาจไหลเปรอะเปื้อนเสื้อผ้า ทำให้รำคาญให้ใช้สำลีหรือผ้าอนามัยขนาดเล็กใส่ไว้ในยกทรงเพื่อซับน้ำนม

แม่สามารถใช้น้ำนมแม่ เลี้ยงลูกไปได้เรื่อยๆ ถ้าแม่มีสุขภาพดี กินอาหารที่มีคุณค่าอย่างเพียงพอ และไม่ตั้งครรภ์ใหม่ เพราะน้ำนมแม่ยังมีคุณภาพเพียงแต่ปริมาณลดลง จึงต้องเพิ่มอาหารเสริมอื่นให้ลูกตามวัยด้วย

ข้อมูลสื่อ

93-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 93
มกราคม 2530
พยาบาลในบ้าน
ดร.จริยาวัตร คมพยัคฆ์