• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เด็กสองขวบถึงสามขวบ

เด็กสองขวบถึงสามขวบ

 

 

                              

 

 

 


สภาพผิดปกติ

 

301. ท้องเสีย
อาการท้องเสียของเด็กวัย 2-3 ขวบนี้ มีตั้งแต่อาการท้องเสียเล็กน้อยเนื่องจากกินมากเกินไป ซึ่งในกรณีนี้คุณแม่จะรู้ทันที เพราะก่อนหน้านั้นเด็กคงจะกินของโปรดมากผิดปกติ และมีเศษอาหารเหล่านั้นปนอยู่ในอุจจาระด้วย เราเพียงแต่ลดอาหารเปลี่ยนให้เด็กกินโจ๊กหรือข้าวต้มสักวันสองวันก็หาย
อาการท้องเสียเนื่องจากเชื้อไวรัสซึ่งมักเป็นหลังจากเด็กมีอาการหวัดนำมาก่อนก็มีอาการไม่รุนแรงเมื่อลดอาหารและให้เด็กพักผ่อนมากๆจนหายจากหวัด อาการท้องเสียก็จะหายไปด้วย ไม่น่าเป็นห่วงนัก
อาการท้องเสียรุนแรงถึงขนาดท้องเดินหรือท้องร่วง ซึ่งน่าเป็นห่วงคือ พวกที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย บางครั้งเราพาเด็กไปกินอาหารนอกบ้าน การปรุงอาหารไม่สะอาดพอจึงมีเชื้อต่างๆ ตั้งแต่เชื้อบิด ไทฟอยด์ อหิวาต์ ฯลฯ ปะปนอยู่ในอาหาร เมื่อเด็กติดเชื้อเหล่านี้ อาการที่ปรากฏจะรุนแรงจนคุณแม่ทราบได้ทันทีและต้องรีบพาไปให้หมอรักษา

หากเด็กซึ่งแข็งแรงปกติดี ถ่ายอุจจาระมีเลือดปนติดๆกันหลายครั้ง อาจเป็นเพราะมีติ่งเนื้อของลำไส้ตรง (polyp of rectum) ซึ่งพบได้ในเด็กวัย 3-4 ขวบ ต้องพาไปปรึกษาแพทย์

 

 


 

 

302. เลือดกำเดาออกตอนกลางคืน
ตื่นเช้าขึ้นมาเห็นปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนของลูกเปื้อนเลือดเป็นดวงๆ ก็รู้ว่าเมื่อคืนนี้ลูกเลือดกำเดาออก เด็กเองก็ไม่รู้ตัวเพราะไม่ทุกข์ทรมานอะไร รูจมูกด้านที่เลือดกำเดาออก(อาจจะข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง) จะมีคราบเลือดติดกรังอยู่ เลือดกำเดาออกตอนกลางคืนนี้มีบ่อยในเด็กผู้ชาย และเมื่อเคยเป็นครั้งหนึ่งจะเป็นซ้ำอีกหลายครั้งหลายหน แม้จะพาไปให้หมอ(หู-คอ-จมูก)ทำการล้างจมูกให้ก็ไม่มีผลทำให้หายขาดจากอาการนี้(ส่วนใหญ่เด็กมักไม่ยอมให้หมอทำ จนกระทั่งต้องเลิกไปโดยปริยาย) ความจริงเราไม่ควรกังวลกับมันนัก เพราะในที่สุดจะหายไปเอง

หากเปิดตำราว่าด้วยโรคที่มีเลือดกำเดาออกแล้ว จะพบเชื้อโรคคอตีบบ้าง ลิวคีเมียบ้างถ้าเด็กเป็นโรคคอตีบจะแสดงอาการผิดปกติให้เห็นในตอนเช้า และเด็กสมัยนี้ก็ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบไว้แล้ว สำหรับลิวคีเมียนั้นมิใช่มีเฉพาะอาการเลือดกำเดาออก แต่จะมีอาการเลือดออกใต้ผิวหนังและเหงือกหรืออาการโลหิตจางร่วมด้วยบางครั้งเด็กก็รู้สึกตัวว่าเลือดกำเดาออกและปลุกคุณแม่ขึ้นมาดู ไม่ควรทำท่าตกใจจนเด็กกลัวไปด้วย ให้เอาสำลีอุดจมูกไว้และอุ้มให้ศีรษะอยู่สูงกว่าระดับหัวใจ เพราะถ้าให้นอนราบกับพื้นเลือดจะหยุดยาก

ในกรณีที่มีเลือดจางๆออกมาจากรูจมูกข้างหนึ่งทั้งกลางคืนและกลางวัน อาจมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ข้างใน ควรพาเด็กไปให้หมอตรวจดู เวลามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ข้างในจมูกจะมีกลิ่นเหม็น
หลังจากกินขนมจำพวกช็อกโกแลต ถั่วลิสง หรือของมันๆ เด็กบางคนอาจมีเลือดกำเดาออก เด็กแบบนี้ให้กินผลไม้สดจะดีกว่าตอนเช้าเมื่อคุณแม่รู้ว่า ลูกมีเลือดกำเดาออกตอนกลางคืน ควรถอดเสื้อผ้าตรวจดูร่างกายทั่วตัวด้วย ถ้าพบว่ามีอาการเลือดออกใต้ผิวหนังตามตัว(เป็นรอยช้ำเหมือนรอยพรายย้ำ) ต้องพาไปหาหมอเพราะอาจเป็นโรคเลือดบางชนิด


สาเหตุของเลือดกำเดาออกมีหลายอย่าง เพราะฉะนั้นเราบอกไม่ได้ว่าจะเลิกเป็นเมื่อใด หากเป็นเพราะเชื้อไวรัสก็จะเป็นเพียงครั้งสองครั้ง แต่ถ้าเป็นเพราะอากาศแห้ง อาจจะแสดงอาการติดต่อกันเป็นเดือนก็ได้

ข้อมูลสื่อ

93-012
นิตยสารหมอชาวบ้าน 93
มกราคม 2530