• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สัมมาพัฒนา

สัมมาพัฒนา


คุณหมอสุรเกียรติ อาชานานุภาพ บรรณาธิการบริหารของ “หมอชาวบ้าน” เพิ่งร่วมเดินทางไปร่วมประชุมที่เมืองฮิโรชิมา ญี่ปุ่น เนื่องในวันที่ 6 สิงหาคม ร่วมคณะกับคุณบุญยงค์ ว่องวานิช นายกพุทธิกสมาคม ซึ่งเป็นผู้ประสานงาน โดยได้อาราธนาพระพุทธิวงศ์มุนี เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตร กรรมการมหาเถรสมาคม พระธรรมชัยโยภิกขุ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และเชิญ พลตรีจำลอง ศรีมือง ผู้ว่าราชการกทม. คุณสมเกียรติ อ่อนวิมล โฆษกชื่อดัง ร่วมเดินทางไปด้วยกันกับท่านผู้อื่นอีกหลายท่าน

วันที่ 6 สิงหาคม เป็นวันที่สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา อันทำให้คนตายเกือบหมดทั้งเมือง และที่พิการ เจ็บป่วย ทุกข์ทรมาน และล้มตายต่อมาอีก อันนับเป็นสุดยอดของความรุนแรงของการประหัตประหารกันด้วยอาวุธ และการกระทำกับพลเรือนรวมถึงหญิงและลูกเล็กเด็กแดงโดยไม่เลือก หลังจากนั้นแนวโน้มของความรุนแรงยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

มนุษย์ทำร้ายและฆ่ากันตลอดมาในประวัติศาสตร์ ด้วยมือเปล่า ไม้ หิน มีด แหลนหลาว ปืนแก๊ป ปืนกล ปืนใหญ่ ลูกระเบิด ระเบิดปรมาณู รุนแรงขึ้นตามลำดับตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แสดงว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไม่ได้ควบคู่ไปกับความเจริญทางจิตใจ เพราะฉะนั้นที่เรียกกันว่าพัฒนาๆในโลกทุกวันนี้ น่าจะเป็นมิจฉาพัฒนาเสียมากกว่า

เราอย่าทำอะไรสุดแต่ว่าทำ หรือทำตามๆเขาไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจทำให้เราถลำลึกเข้าไปในวงการมิจฉาพัฒนากับเขาด้วย หรือนำหน้าเขาเสียเลย เพราะขณะนี้คนไทยฆ่ากันตายด้วยอัตราสูงเป็นที่สองในโลก! ชอบที่เราจะใช้สติปัญญาอย่างไทย ศึกษาโดยรอบด้านและอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้รู้ว่า สัมมาพัฒนานั้นคืออะไร เกิดจากเหตุอะไร มีประโยชน์อย่างไร และทำอย่างไรจึงจะสำเร็จประโยชน์อันนั้น เพื่อสันติสุขและสันติภาพ ของคนไทยและชาวโลก

สาธารณสุขเป็นไปไม่ได้ ถ้าปราศจากสันติสุขและสันติภาพ
 


 

ข้อมูลสื่อ

89-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 89
กันยายน 2529
ศ.นพ.ประเวศ วะสี