• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

สงสัยเรื่องสิว (ตอนที่ 1)

สบู่อะไรเหมาะสำหรับคนที่เป็นสิว
ความเชื่อว่าสิวเกิดจากสิ่งสกปรกหรือล้างหน้าไม่สะอาดนั้นไม่ถูกต้อง
สิวเป็นโรคของต่อมไขมันใต้ผิวหนังที่อุดตันและมีแบคทีเรียมาติดแทรกซ้อน การล้างหน้าฟอกสบู่บ่อยเกินไปหรือใช้สบู่ที่แรงโดยเฉพาะสบู่ยาหรือสบู่ที่ผสมเม็ดขัดถู ยิ่งทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น การล้างหน้าสำหรับทั้งคนที่เป็นสิวและไม่เป็นสิวก็คือล้างวันละ 1-2 ครั้ง และอาจใช้สบู่ฟอกหน้าเพียงวันละครั้งเดียวก็เพียงพอ แนะนำให้ใช้สบู่เด็กฟอกให้เกิดฟองบนฝ่ามือแล้วไล้ผิวหน้า และล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด เสร็จแล้วใช้ผ้าขนหนูซับหน้าให้แห้งอย่างแผ่วเบา

เจลใส่ผมให้ตั้งก่อให้เกิดสิวได้อย่างไร
เจลใส่ผมอาจทำให้เกิดสิวที่หน้าผาก เรียกกันว่าสิวจากน้ำมันปอมเมด (pomade acne) เพราะน้ำมันใส่ผมที่เหนียวเหนอะหนะทำให้ท่อต่อมไขมันอุดตัน สิวชนิดนี้แต่เดิมพบมากในพวกคนผิวดำ เพราะใช้เจลมากเนื่องจากผมหยิก

ปัจจุบันคนไทย (โดยเฉพาะวัยรุ่น) นิยมผมทรงตั้ง ทำให้ต้องใช้เจลเหนอะหนะจึงเกิดสิวจากเจลใส่ผมมากขึ้น ลักษณะของสิวจากน้ำมันใส่ผมนี้ เห็นเป็นสิวอุดตันยิบๆ อาจพบสิวอักเสบตุ่มแดง และตุ่มหนองได้บ้าง

ข้อแนะนำก็คือลองเปลี่ยนทรงผมใหม่ เลือกทรงที่ไม่ต้องใช้เจลเลย เช่น สกินเฮด (skin head) หรือผมยาว หรือถ้าใช้เจลก็ต้องระวังไม่ให้เปื้อนหน้าผาก

ทำไมยาทารักษาสิวเบนซอยล์ เพอร์ออกไซด์ จึงทำให้เสื้อด่าง
ยาทาเบนซอยล์ เพอร์ออกไซด์ตัวนี้จะให้ออกซิเจนอิสระ ซึ่งช่วยในการรักษาสิว เมื่อเนื้อยาถูกเสื้อผ้า ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดตัว หรือแม้แต่ผม จะทำให้สีผ้า สีผมด่างหรือสีจางลงได้ จึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง

ประจำเดือนขาดทำให้เกิดสิวได้ไหม

สาเหตุของประจำเดือนไม่มา (amenorrhea) ซึ่งพบในคนที่ตั้งครรภ์และคนที่หมดประจำเดือนไปแล้ว และยังพบบ่อยในนักกีฬา นักเต้นรำ นางแบบที่ผอมมากๆ มีไขมันต่ำ ทำให้มีการผลิตฮอร์โมนเพศไม่พอเพียง

ถ้าประจำเดือนไม่มามากกว่า 2 เดือน หรือมาไม่สม่ำเสมอ หรือมามากเกินไป ก็ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง

การมีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอทำให้เกิดสิวหรือไม่นั้น จากงานวิจัยของนายแพทย์คันลิฟฟ์ (Dr.Cunliffe) แห่งประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้แต่งตำราเรื่อง Acne (โรคสิว) ระบุว่าการเกิดโรคสิวในผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาปกติ มาผิดปกติ ผู้หญิงที่มีขนดก ล้วนเท่าๆกัน คือประจำเดือนที่ผิดปกติไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิว

อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้ป่วยหญิงที่เป็นสิวอยู่แล้ว 2 ใน 3 จะมีสิวเพิ่มจำนวนขึ้น และมีสิวอักเสบเป็นหนอง ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน เพราะว่าก่อนมีประจำเดือนมีการคั่งของน้ำในร่างกาย รูเปิดของขุมขนเล็กลง การไหลของไขมันในท่อต่อมไขมันเป็นไปไม่ได้ดี จึงเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบตามมา

ข้อมูลสื่อ

357-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 357
มกราคม 2552
ผิวสวย หน้าใส
นพ.ประวิตร พิศาลบุตร