• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ปีใหม่-ไกลหมอ

ปีใหม่ผ่านเข้ามาให้เราสัมผัสอย่างรวดเร็ว ขณะที่บางคนก็รู้สึกว่าปีเก่าๆ ที่ผ่านไปยังไม่ได้มีอะไรดีๆ ให้กับชีวิตสักเท่าไหร่

จะว่าไปแล้วสิ่งดีๆ สำหรับชีวิตในความคิดของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน บางคนขอเพียงมีกินมีใช้ไปวันๆ บางคนอยากมีเงินใช้เหลือเฟือบ้างก็อยากได้โน่นได้นี่ บางคนก็ขอเพียงให้มีสุขภาพดีไม่เจ็บไม่ป่วย จะเห็นว่าความพอเพียงของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็อยากให้ทุกคนมีความสุขอยู่บนความพอเพียงตามวิถีของตนเอง ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมทั้งดูแลสุขภาพทั้งกายและใจให้แข็งแรง

ปัจจุบันกระแสสุขภาพมาแรงมาก มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องอยู่มากมาย ทำให้คนตื่นตัวเรื่องสุขภาพ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าตื่นตัวมากไปจนกลายเป็นตื่นตูมและวิตกกังวล เอะอะอะไรก็คิดว่าเป็นโรคร้ายแรง บางคนคิดว่าหมอสมัยนี้เก่ง มีโรงพยาบาลและมีหมอเฉพาะทางให้เลือกมากมาย จนลืมนึกไปว่าการดูแลตนเองที่ดีที่สุดคือ การสร้างเสริมสุขภาพ ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ทำจิตใจให้แจ่มใส กินอยู่อย่างระมัดระวัง เหล่านี้จะช่วยเสริมภูมิต้านทานโรคตามธรรมชาติ ไม่ต้องเปลืองเงินเปลืองทองไปหาหมอบ่อยๆ หรือคอยแต่จะซื้อยากินอยู่ร่ำไป

การดูแลตัวเองเพื่อให้อยู่ไกลหมอนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่มักจะปฏิบัติกันได้ไม่ตลอดรอดฝั่ง ควรค่อยๆ ปรับเปลี่ยนนิสัยการใช้ชีวิตไปทีละน้อยจนเคยชิน และเมื่อนั้นสุขภาพดีก็จะอยู่แค่เอื้อม...

หลักการของวิถีสุขภาพดีในผู้ใหญ่ทั่วไปคือ

1. อาหาร 
- ควรกินให้หลากหลาย ครบ 5 หมู่ เหมาะกับอายุและสภาพร่างกาย
- อย่ากินมากไปจนได้พลังงานเกินความต้องการ
- หลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว อาหารที่มีเกลือหรือน้ำตาลมากๆ อาหารขยะต่างๆ
- เพิ่มเส้นใย โดยเน้นผัก ผลไม้สด
- ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8 แก้ว
2. อย่าให้อ้วน
- ถ้าอ้วนต้องลด และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เพราะความอ้วนเป็นบ่อเกิดของหลายโรค เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคข้อ เป็นต้น
3. ออกกำลังกาย
- อย่าหาข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย เพราะจะยากตอนเริ่มต้นเท่านั้น เมื่อทำแล้วจะรู้สึกดี สดชื่น ไม่เครียด กล้ามเนื้อแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรค และรูปร่างดี
- ควรเริ่มต้นด้วยกิจกรรมจากชีวิตประจำวันก่อน เช่น เดิน ปั่นจักรยาน ทำสวน ทำงานบ้าน หลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้นเป็นการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างจริงจัง
- หากต้องการให้หัวใจและปอดแข็งแรงขึ้น เมื่อออกกำลังกายแล้วควรมีอัตราการเต้นของหัวใจเท่ากับร้อยละ 60-80 (220-อายุ) ติดต่อกันเป็นเวลา 15-20 นาที
- ออกกำลังกายโดยพิจารณาตามสภาพร่างกายด้วย
4. หลีกเลี่ยงสุรา ชา กาแฟ บุหรี่
5. ดูแลสุขภาพปากและฟัน

6. ลดความเครียด มองโลกในแง่ดี ทำจิตใจให้แจ่มใส พักผ่อนเพียงพอ
7. ตรวจสุขภาพ
- ตรวจสุขภาพตนเอง เช่น สังเกตอาการผิดปกติ การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อโรค
- ตรวจเช็กสุขภาพตามโรงพยาบาล (หากไม่มีความเสี่ยงต่อโรค อาจตรวจทุก 3-5 ปี)

สุขภาพดีสร้างได้ไม่ยาก ขอให้ตั้งใจจริงและพยายามมองถึงผลดีที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง ลงมือปฏิบัติเสียตั้งแต่วันนี้ แล้วท่านจะมีความสุขอยู่กับร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลความเจ็บป่วยและห่างไกลหมอ

จะได้เห็นคนไทยมีสุขภาพดีกันมากๆ ครับ...

ข้อมูลสื่อ

357-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 357
มกราคม 2552
นพ.พินิจ ลิ้มสุคนธ์