• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

คุณแปรงฟันถูกวิธีหรือยัง?

คุณแปรงฟันถูกวิธีหรือยัง ?

ฟันที่จะสะอาดปราศจากเศษอาหารที่จะก่อให้เกิดปัญหาทั้งฟันและเหงือกเป็นยอดปรารถนาของทุกคน

หากรู้วิธีทำความสะอาดฟันอย่างถูกต้อง เราก็คงไม่เสียสุขภาพและเสียเงิน (โดยไม่จำเป็น) เป็นค่ารักษาโรคฟันและเหงือกให้เปลืองโดยใช่เหตุ การที่เราจะมีฟันที่สะอาดนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ แปรงฟันให้ถูกวิธี แต่เราแน่ใจหรือว่าทุกวันนี้เราแปรงฟันถูกวิธี?

อยากมีฟันสะอาดต้องใจเย็นๆ

เวลาแปรงฟันทุกครั้ง ที่ถูกนั้นเราไม่ควรรีบร้อน หากเรารีบๆ แปรง สักแต่ให้ได้ชื่อว่า แปรงฟันแล้ว ไม่เพียงแต่เหงือกอาจได้รับบาดเจ็บ แต่เศษอาหารหรือจุลินทรีย์ต่างๆ ก็ยังตกค้างอยู่ และเราก็คงหนีไม่พ้นฟันผุจนได้

ยาสีฟันไม่ใช่สิ่งจำเป็นเสมอ

เวลาแปรงฟันเรามักคิดว่า ต้องมียาสีฟันแบบครีมใช้ถึงจะสะอาดถูกอนามัย อันที่จริงไม่จำเป็น ถ้าไม่มี เราอาจใช้เกลือ หรือไม่มีอะไรก็ใช้น้ำเปล่าแทนก็ได้ สิ่งที่สำคัญอยู่ที่แปรงฟันให้ถูกวิธีและขนแปรงต้องอ่อนนุ่ม

ขนแปรง เป็นสิ่งที่เราต้องคำนึงให้มาก แปรงที่มีขนแข็งและกระด้างทำให้ไม่สามารถแปรงฟันได้ดี และทำเจ็บเหงือกได้ง่ายๆ

เมื่ออ่านถึงตรงนี้ ถ้าเผอิญแปรงที่มีอยู่ขนแข็ง ก็อย่าเพิ่งขว้างทิ้ง เราสามารถทำให้ขนแปรงอ่อนนุ่มได้ ด้วยการจุ่มเฉพาะขนแปรงลงในน้ำร้อนนานสัก 2-3 นาที อย่าเผลอจุ่มส่วนพลาสติกที่ยึดขนแปรงลงไปด้วยล่ะ เดี๋ยวจะงอแลแปรงจะเสียรูปทรงไป

คุณแปรงฟันอย่างนี้แล้วหรือยัง?

เราต้องแปรงฟันทุกๆ ซี่ และอย่างพิถีพิถัน โดยเฉพาะฟันส่วนหลังที่มีร่องซึ่งแปรงเอื้อมไปถึงได้ลำบาก จึงต้องใส่มากเป็นพิเศษ เพราะหากอาหารหวานๆ และเชื้อโรคตกค้างรวมกันอยู่ในร่องฟัน ก็เป็นการเชื้อเชิญให้เกิดฟันผุเป็นโพรงได้ง่ายๆ ในบริเวณนั้น

 

การแปรงฟันต้องคำนึงถึง ร่องฟัน ซอกฟัน และคอฟัน ให้สะอาด

ฟันบน ด้านหน้าบน (1), หน้านอกขวาบน (2), ด้านนอกซ้ายบน (3), ด้านในบน (4), ด้านในขวาบน (5), ด้านในซ้ายบน (6)

ฟันล่าง ด้านหน้าล่าง (7), ด้านในขวาล่าง (8), ด้านในซ้ายล่าง (9), ด้านในล่าง (10), ด้านในขวาล่าง (11), ด้านในซ้ายล่าง (12)

เราแบ่งการแปรงฟันง่ายๆ เป็น 3 ขั้นนะครับ

1. ขั้นขยับขนแปรง

วางแปรงสีฟันให้ทำมุมกับฟัน (ดูรูป) ให้แปรงของแปรงชี้เข้าหาคอฟันบริเวณขอบเหงือก ขนแปรงส่วนใหญ่จะอยู่ที่ตัวฟัน ส่วนน้อยอยู่บนเหงือก ขยับขนแปรงโดยดึงแปรงไปมาเป็นระยะสั้นๆ เบาๆ (ดูรูปที่1-3)

 

 

สำหรับฟันกรามจำเป็นต้องแปรงด้านบนด้วย (ดูรูปที่4)

 

ฟันหน้าบนล่างด้านในให้แปรงโดยดึงแปรงถอยหลัง (ดูรูปที่5-6)

การแปรงขยับขนแปรงนี้ ควรเป็นแปรงขนอ่อนปลายมนด้วย

2.ขั้นกวาด

ให้สอดขนแปรงไปในระหว่างซอกฟันแต่ละคู่ แล้วกวาดชำระเศษอาหารที่ติดค้างอยู่ตามบริเวณซอกเหล่านี้ ทำเช่นนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยจนครบทั้งบนและล่าง

การกวาดไปในทิศทางที่ฟันขึ้น หมายความว่า ฟันบนให้กวาดลง(ดูรูปที่7) ฟันล่างให้กวานขึ้น (ดูรูปที่9-10)

 

3.บ้วนปาก

บ้วนปากด้วยน้ำสะอาด เพื่อขจัดเศษอาหารที่หลุดอกมาจากการแปรงฟันทั้งหมด

วิธีแปรงฟันข้างต้นคงแตกต่างจากที่เราแปรงฟันอยู่ใช่ไหมครับ!

หลายท่านที่ไม่ได้แปรงฟันตามวิธีข้างต้น เมื่อเห็นแล้วอาจรู้สึกยาก แต่ขอให้คุณลองสละเวลาตอนเช้าหรือก่อนนอนนานสักนิด ลองมาสนุกกับการเปลี่ยนพฤติกรรมแปรงฟันตามแบบข้างต้นดู คุณจะพบว่า การแปรงฟันเป็นสิ่งที่น่าสนุกสนานทีเดียว

และเพื่อไม่ให้เด็กๆ ทั้งหลาย ทั้งที่เป็นน้องหรือลูกหลานของเราต้องฟันผุ ฟันเสีย เมื่อโตขึ้น ก็ขอให้เรามาช่วยกันปลูกฝังนิสัยรักการแปรงฟันแปรงได้ถูกวิธี และไม่กินขนมหรืออมทอฟฟี่ที่มีคุณค่าน้อย ดังที่ได้กล่าวไว้ในครั้งที่แล้ว

อ้อ! และถ้าตัวเราเองมักแปรงฟันผิดวิธี หรือมักลืมแปรงฟัน ก็ต้องแก้ไขเสียแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีและเป็นแบบอย่างแก่คนใกล้ชิด

ข้อมูลสื่อ

80-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 80
ธันวาคม 2528
อื่น ๆ