• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เข่า

เข่า



 

ทุกท่านคงรู้จักเข่า(Knee) เป็นอย่างดี แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า เข่าหรือข้อเข่าประกอบด้วยส่วนปลายของกระดูกต้นขา(Femur) มาต่อกับส่วนต้นของกระดูกปลายขา( กระดูกหน้าแข้ง) (Tibia) รวมทั้งกระดูกสะบ้าหัวเข่า (Patella) ด้วย

หัวเข่ามีปลอกหุ้ม (Capsule) อยู่รอบ ๆ กระดูกข้อเข่าภายในปลอกหุ้มมีส่วนแผ่นเยื่อบาง ๆ (Synovial membrane) บุอยู่ภายใน ซึ่งมีหน้าที่สร้างน้ำสำหรับหล่อลื่นข้อเข่าหรือเรียกว่า น้ำมันไขข้อ (Synovial fluid) เพื่อไม่ให้ปลายกระดูกต้นขาและต้นกระดูกปลายขาเกิดการสึกกร่อนได้ง่าย
ข้อเข่ามีเอ็นยึด (Ligament) อยู่ทางข้าง ๆ ระหว่างกระดูกต้นขาและกระดูกปลายขา เพื่อป้องกันการเคลื่อนหลุดของกระดูกข้อเข่า นอกจากนั้นกระดูกข้อยังต่างจากข้ออื่น ๆ ของร่างกายที่ยังมีเอ็นยึดอยู่ภายในข้อเข่าไขว้กันอยู่ เป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับข้อเข่าอีกด้วย

ภายในข้อเข่าระหว่างกระดูกข้อต่อ ยังมีกระดูกอ่อน (Cartilage) รูปครึ่งวงกลม 2 อัน สำหรับเป็นหมอนรองรับน้ำหนักจากกระดูกต้นขา เพื่อกันกระแทกคล้าย ๆ กับเครื่องกันสะเทือน (โช๊คอัพ) ของรถยนต์
สะบ้าหัวเข่า (Pateela) เป็นกระดูกที่อยู่ภายในเอ็นกล้ามเนื้อซึ่งหุ้มอยู่ทางหน้าของข้อเข่า และเป็นส่วนหนึ่งของปลอกหุ้มทางหน้า, ทางด้านบน, ด้านล่าง และทางด้านหน้าของสะบ้านี้มีถุงเบอร์ซ่า (Bursa) สำหรับป้องการการเสียดสีที่เกิดขึ้นระหว่างกล้ามเนื้อกับกระดูกหรือระหว่างกระดูกกับผิวหนัง
ในการเกิดอุบัติเหตุหกล้ม หัวเข่าอาจจะกระแทกพื้นแรง ๆ ทำให้สะบ้าหัวเข่าแตกได้ จึงควรระวังอวัยวะส่วนนี้ของร่างกายบ้างพอสมควร.

            
 

คำบรรยายภาพ

1.กระดูกต้นขา ( Femur )
2.กระดูกหน้าแข้ง( Tibia )
3.เอ็นกล้ามเนื้อด้านหลัง
4.เอ็นกล้ามเนื้อใต้สะบ้า                     
5.กระดูกสะบ้า( Patella )
6.กล้ามเนื้อด้านหน้าของต้นขา                         
7.ถุง( น้ำ) เบอร์ซ่าใต้สะบ้า              
8.ถุง( น้ำ) เบอร์ซ่าเหนือสะบ้า                      
9. กระดูกอ่อนหุ้มปลายกระดูกแข็ง                    
10.กระดูกอ่อนรูปครึ่งวงกลม 2 อัน                 
11.เยื่อและน้ำบุภายในข้อ                 
12.ไขมันในบริเวณข้อเข่า                
13.กล้ามเนื้อด้านหลังของต้นขา                         
14.กล้ามเนื้อด้านหลังของปลายขา                        

ข้อมูลสื่อ

41-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 41
กันยายน 2525
ดร.นที คัคนานตดิลก