• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รู้ไว้ได้ประโยนชน์


⇒ กรรไกร
(รักษา)
เมื่อใช้กรรไกรแล้วควรวางบนผ้ารองดีกว่าวางบนพื้นกระดานเฉย ๆ เพื่อรักษากรรไกรให้คมอยู่เสมอ
ถ้ากรรไกรตัดผ้าไม่คม มีวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ใช้ได้ดีเหมือนเดิมโดยรวดเร็วคือ ให้ใช้กรรไกรตัดกระดาษทรายอย่างละเอียดหลาย ๆ ครั้ง กรรไกรจะใช้ได้คมเหมือนเดิม กรรไกรใช้ตัดผ้าไม่ควรนำไปตัดกระดาษจะทำให้กรรไกรทื่อได้


⇒ กระทะ (วิธีใช้กระทะใหม่)
กระทะเหล็กใหม่ ๆ ก่อนใช้ให้ตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ผ้าชุบน้ำมันแตะเกลือถูเสียก่อน เมื่อใช้ทอดอาหารก็จะไม่ติดกระทะ
อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้กระทะที่ซื้อมาใหม่ใช้ทอดอาหารไม่ติดกระทะ ให้ใช้กระทะต้มน้ำผสมน้ำส้มสายชูอย่างละครึ่ง พอต้มเดือดแล้วเทน้ำทิ้งเสียก่อนจึงค่อยนำมาทอดอาหาร
เมื่อต้องการจะล้างกระทะที่ไหม้เกรียมให้สะอาด ใส่เกลือป่นลงไปขัดถูแล้วล้างนะพบว่ากลิ่นไหม้ไม่ติดอยู่อีกเลย


⇒ การอบขนม
ขนมหลายชนิดเช่น ชนมเค้ก ขนมคุกกี้ ขนมปัง ฯลฯ ต้องอบในเตาอบแทนการต้มหรือทอดในเตาไฟ
ถ้าขนมที่อบนั้น รสไม่หวานนักและผสมน้ำตาลน้อยที่สุด ก็สามารถเปิดไฟแรงได้ใช้เวลาอบไม่นาน และขนมจะสุกเร็ว
แต่ถ้าขนมนั้นมีส่วนผสมน้ำตาลมากขึ้นเท่าไร ก็ต้องใช้เวลาอบขนมนานขึ้นเท่านั้น และต้องใช้ไฟปานกลางจะเร่งไฟแรงเพื่อให้ขนมสุกเร็วไม่ได้


⇒ กระเบื้องเคลือบ(ทำความสะอาด)
เพื่อเป็นการประหยัดผงขัดกระเบื้อเคลือบ ใส่เกลือเล็กน้อยลงบนแปรงขัดหรือผ้าเปียก แล้วจึงขัดหรือถูบนพื้นกระเบื้องเคลือบ จะช่วยให้สิ่งสกปรกหายไปอย่างรวดเร็ว และทำให้กระเบื้องเคลือบเป็นเงาแวววาวเหมือนของใหม่


⇒ กากมะพร้าว (ประโยชน์)
กากมะพร้าวที่คั้นกะทิแล้ว อย่าเททิ้งเสียเพราะยังมีประโยชน์อยู่มากสามารถนำเอามาคั่วให้เหลืองสำหรับใช้ทำขนมคุกกี้ หรือเอามากวนกับน้ำตาลทรายทำขนมหน้าตาฉีก (มะพร้าวขูดกับน้ำตาลเคี่ยวให้เข้ากัน) สำหรับทำใส้ขนมใส่ไส้ ทำขนมต้มแดงต้มขาว นอกจากนี้ยังเอามาโรยบนถ่านที่กำลังติดไฟ ใช้ปิ้งไส้กรอก จะทำให้ไส้กรอกมีกลิ่นหอม ชวนรับประทาน
เอากากมะพร้าวมาห่อผ้าบาง ๆ แล้วใช้ถูพื้นที่เป็นซีเมนต์ จะช่วยให้พื้นมันเป็นเงาแวววาว


⇒ ไข่ตุ๋น (เคล็บลับ)
ไม่ควรใช้น้ำเปล่าผสมลงไปในไข่เพราะจะทำให้เนื้อไข่ตุ๋นมีรูพรุน เพราะมีน้ำและอากาศเข้าไปแทรกอยู่มากทำให้ใข่ไม่อร่อยเท่าที่ควร
การจะทำให้เนื้อไข่ตุ๋นเป็นเนื้อเดียวกันก็ต้องใช้น้ำข้าวผสมลงไปแทนน้ำ เนื้อไข่จะเป็นเนื้อเดียวกัน รสชาติอร่อยมาก แต่ต้องจำไว้ว่าใช้น้ำข้าวไม่ใช่น้ำซาวข้าว


กระดาษแก้ว (วิธีทำ)
เอายางสนมาผสมกับแอลกอฮอล์เขย่าให้แอลกอฮอล์กัดยางสนจะละลาย แล้วทิ้งให้ตกตะกอนสักครู่หนึ่งก่อนจึงใช้แปรงอ่อน ๆ ชุบทากับกระดาษ เมื่อแห้งแล้วก็จะกลายเป็นกระดาษแก้วนำมาใช้ได้


⇒ กาน้ำชา (ขจัดหินปูนที่ก้นกา)
กาน้ำชาเมื่อใช้ไปนาน ๆ จะมีตะกอนหินปูนจับอยู่ที่ก้นกาให้ใช้น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง น้ำ 1 ถ้วยตวงเทใส่ในกา ต้มให้เดือดแล้วทิ้งไว้ 1 คืน จึงล้างน้ำ ตะกอนหินปูนที่จับอยู่จะหลุดหายไป


⇒ การบูร (มีประโยชน์)
การบูรช่วยดับกลิ่นเสื้อผ้าเหม็นอับในตู้เก็บเสื้อผ้า และช่วยป้องกันแมลงเล็ก ๆ ทำลายเสื้อผ้า การบูรราคาถูกกว่าและมีคุณภาพดีกว่าสารเคมีภัณฑ์ชนิดใด ๆ ในการกำจัดกลิ่นและป้องกันแมลง


⇒ กระจาด (วิธีใช้)
ก่อนที่จะใช้กระจาดหรือตะกร้าหวาย ให้นำมาแช่น้ำสบู่ผึ่งให้แห้งแล้วทาแลคเกอร์ จะทำให้ใช้ได้ทนนานดีกว่าที่จะซื้อมาแล้วใช้เลย จะพังง่าย วิธีนี้ใช้กับเครื่องหวายทุกชนิดได้เหมือนกัน
 

ข้อมูลสื่อ

64-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 64
สิงหาคม 2527