• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รู้ไว้ได้ประโยชน์

รู้ไว้ได้ประโยชน์


ขนมปัง (การเก็บรักษา)
ขนมปังจะมีรสชาติและมีคุณภาพเหมือนเพิ่งทำเสร็จใหม่ ๆ ได้อย่างมากเป็นเวลาเพียงวันเดียว ถ้าจะเก็บค้างคืนควรห่อไว้ในเศษผ้าสีขาวสะอาดและเก็บไว้ในตู้เย็นตรงด้านล่างสุด
เมื่อจะนำขนมปังมารับประทานในวันรุ่งขึ้น ควรหยิบขนมปังออกจากตู้เย็นมาวางไว้ข้างนอกก่อนเสริฟ ประมาณ 1 ชั่วโมง


ครก (วิธีใช้)
ถ้าคุณซื้อครกหินมาใหม่ จะมองดูขรุขระไม่ลื่นเหมือนครกเก่า ให้คุณใช้เนื้อมะพร้าวแก่มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วโขลกสักพักหนึ่ง ทิ้งไว้ให้แห้งจึงค่อยล้าง จะทำให้ครกลื่นน่าใช้ขึ้น


ขี้เถ้า (มีประโยชน์)
ถ้าบ้านของท่านใช้เตาถ่าน อย่าทิ้งขี้เถ้า เก็บใส่กระป๋องไว้ใช้ขัดก้นหม้อ ก้นกระทะ ดีกว่าฝอยเหล็ก และไม่เกิดอันตรายด้วย ฝอยเหล็กใช้ไปแล้วเศษเหล็กมักจะตกค้างแล้วไปปนกับอาหาร กินเข้าไปเป็นอันตรายกับร่างกาย และในการขัดแต่ละครั้งยังทำให้เหล็กก้นหม้อกันกระทะนั้นบางลงอีกด้วยและต่อๆ ไป จะทะลุ


ขนุน (ผ่าขนุน)
ยางขนุนเหนียวมากเปรอะมือล้างไม่ออก ใช้ใบตองหรือถุงพลาสติกเช็ดออกก็ได้ หรือจะใช้น้ำธรรมดาราดลงไปที่ขนุนผ่าใหม่ ๆ ก็จะไม่มียางเลย ถ้ามือไปเปรอะยางขนุนก็เอามือเคล้ากับข้าวสารยางขนุนก็จะหลุดหมด


เครื่องแก้ว (ล้าง)
ใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 2 ลิตร ใส่ในอ่าง นำเครื่องแก้วที่เป็นภาชนะต่าง ๆ ใส่ลงแช่สักครู่หนึ่งแล้วจึงนำมาล้างด้วยน้ำธรรมดา จะทำให้เครื่องแก้วใสสะอากเป็นเงางามแวววาวน่าใช้ป้ายราคาของที่ปิดอยู่ที่กระจกหรือแก้วที่คุณซื้อมา สามารถเอาออกได้ง่าย ด้วยการใช้น้ำยาล้างเล็บหยดลงตรงป้ายนั้น จะลอกออกได้ง่าย.


เข็ม (แก้เข็มคดงอ)
เข็มปักหรือเข็มสอยคดงอจนใช้ไม่สะดวก จะแก้ไขการคดงอได้ด้วยวิธีแช่ไว้ในน้ำร้องจัดประมาณ 3 นาที แล้วจึงใช้คีมหยิบขึ้นมาวางไว้ในที่เรียบปล่อยไว้ให้เย็นตามธรรมชาติไม่ควรใช้พัดลมเป่าเพราะเข็มเมื่อถูกแช่ไว้ในน้ำร้อนจัด ความร้อนจะทำให้เข็มขยายตัวเหยียดตรง และเมื่อได้รับความเย็น เข็มจะรัดตัวอยู่ในสภาพตรงได้ต่อไป


 

ข้อมูลสื่อ

66-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 66
ตุลาคม 2527