• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

พุทธธรรม – พุทธทาส

 

ในเดือนนี้วันเกิดท่านพุทธทาสมหาเถระเวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 27 พฤษภาคม สมควรที่เราจะถือเป็นโอกาสรำลึกถึงท่านอาจารย์และคำสั่งสอนของท่านเพื่อปลุกมโนสำนึกของเราในทางธรรม การปลุกมโนสำนึกเป็นเรื่องสำคัญเพราะจิตถ้าปลุกขึ้นถึงความดีอย่างถึงขนาดแล้ว จะไม่ตก การรำลึกถึงปูชนียบุคคลผู้เป็นกัลยาณมิตรบ่อย ๆ ย่อมเป็นการปลุกมโนสำนึกให้สัมผัสอยู่กับธรรม

เมื่อเร็ว ๆ นี้อลิซเบท เทย์เลอร์กับมหาเศรษฐีฟอร์มส แวะมาเยือนเมืองไทยด้วยเรือสำราญ ได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ลงกันอย่างเกรียวกราวซู่ซ่าเกร่อไปหมด

วันรุ่งขึ้นกัลยาณมิตรของผมท่านหนึ่งถามว่าทำไมเขาจึงทำกันถึงปานนี้ สองคนนี้เป็นตัวแทนของความถูกต้องทางจริยธรรมอย่างใดหรือ ผมสนองตอบว่าบ้านเราก็เป็นอย่างนี้แหละ ถ้าเป็นปิแอร์บาลแมง ปิแอร์การ์แดง หรือดาราอะไรทางกามนิยมเขาจะเอามาปลุกระดมกันให้เกร่อ
แต่ถ้าเป็นวันเกิดของมหาตมะคานธีซึ่งเป็นมหาบุรุษเอกของโลก และชีวประวัติของท่านจะเป็นเครื่องปลุกมโนสำนึกทางธรรมอย่างแรง พวกสื่อต่าง ๆ จะหายเงียบ บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรขึ้นกับ ปรโตโฆสะว่าทำหน้าที่กัลยาณมิตรหรือปาปมิตรมากน้อยเพียงใดเป็นอย่างมาก

ยังโชคดีที่คนนึกถึงท่านพุทธทาสมหาเถระกันมาก ดังที่ในวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม ก็จะมีการอภิ-ปรายที่กรมประชาสัมพันธ์ และตลอดสัปดาห์จาก 22 ถึง 28 พฤษภาคม ก็มีการจัดงานที่เรียกว่าสัปดาห์พุทธ-ธรรม-พุทธทาส ที่ศาลาพระเกี้ยวและหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีอุบาสิการัญจวน อินทรกำแหง เป็นผู้ประสานงาน ส่วนที่สวนโมกข์ก็มีคนลงไปคับคั่งเช่นเคย

นับว่าเป็นสิ่งที่ควรแก่การอนุโมทนาเพราะท่านพุทธทาสมหาเถระเปรียบเสมือนผู้มาปลดปล่อยมนุษย์จากพันธนาการไปสู่เสรีภาพทางปัญญา ไม่มีปัญญาก็เหมือนตกอยู่ในที่มืด ท่านจุดเทียนขึ้นในที่มืดทำให้มนุษย์เห็นทางไป ปัญญาเท่านั้นที่จะนำมนุษย์ไปสู่เสรีภาพ ทั้งทางวัตถุ ทางสังคม และทางจิตใจ
 

ข้อมูลสื่อ

109-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 109
พฤษภาคม 2531
ศ.นพ.ประเวศ วะสี