• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคเอดส์จะระบาดเพราะอวิชชา

 

บางประเทศมีการระบาดของเชื้อโรคเอดส์มาก เช่นประเทศคีนยา ในแอฟริกา ร้อยละ 20 ของประชากรทั่วไปและร้อยละ 80 ของโสเภณีมีเชื้อโรคเอดส์ในเลือด เป็นที่หวั่นเกรงกันว่าในประเทศเช่นนี้ ประชาชนจะตายเป็นเบืออย่างไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร และประเทศจะประสบปัญหาทางสังคมเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในหมู่ฝรั่ง คือคนอเมริกัน และยุโรปมีการะบาดของเอดส์เป็นที่สองรองจากแอฟริกา

ในกรุงเทพมหานคร เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการตรวจพบว่าผู้ติดยาเสพติดร้อยละ 16 มีเชื้อโรคเอดส์ การตรวจพบอันนี้ทำให้เกิดความตระหนกตกใจในหมู่ผู้เชี่ยวชาญกันมาก เพราะอาจระบาดได้รวดเร็วเนื่องจากผู้ติดยาเสพติดใช้เข็มฉีดยาเสพติดร่วมกัน และเราไม่ทราบว่าเขามีพฤติกรรมในการร่วมเพศอย่างไรบ้าง

วิธีที่จะช่วยหยุดยั้งการระบาดของโรคเอดส์ที่สำคัญที่สุด คือการรณรงค์ให้ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ว่าโรคเอดส์ติดและไม่ติดโดยวิธีใด การติดที่สำคัญที่สุดคือ การใช้เข็มฉีดยาร่วมกันและการร่วมทางเพศทางทวารหนัก ซึ่งจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงงดเว้นอย่างถึงที่สุด และถ้าประการหลังหนีไม่พ้นจริง ๆ ต้องใช้ถุงยางอนามัยอุปสรรคที่สำคัญที่สุดในการรณรงค์ป้องกันโรคเอดส์อยู่ที่รัฐบาล รัฐบาลไม่อยากให้พูดเรื่องเอดส์ เพราะกลัวกระทบกระเทือนการท่องเที่ยว หน่วยงานต่าง ๆ ก็เลยไม่กล้าพูดเพราะกลัวรัฐบาลโกรธ

เรื่องนี้นับว่าเป็นความไม่เข้าใจของรัฐบาลแท้ ๆ เพราะจะเห็นแก่การท่องเที่ยวของต่างชาติดีกว่า ชีวิตและเลือดเนื้อของคนไทยไม่ได้ และมีวิธีพูดที่ไม่กระทบกระเทือนการท่องเที่ยว สหรัฐอเมริกากับยุโรปนั้นมีเอดส์มากกว่าไทย คนก็ยังไปเที่ยวกันโครม ๆ รัฐบาลควรจะหายกลัวและให้หน่วยงานต่าง ๆ รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างกว้างขวาง เพราะหากในภายหน้าโรคนี้ระบาดมากในสังคมไทย รัฐบาลคงจะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้
 

ข้อมูลสื่อ

111-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 111
กรกฎาคม 2531
ศ.นพ.ประเวศ วะสี