• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รัฐบาลใหม่

                              
 

เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ คณะหมอชาวบ้านขอถวายพระพรให้ทรงพระเกษมสำราญ และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ด้วยความตระหนักรู้ว่าจะทรงพระเกษมสำราญก็ต่อเมื่อทวยราษฎร์มีความร่มเย็นเป็นสุข
คณะหมอชาวบ้านซึ่งเป็นสถาบันเล็ก ๆ ทางสังคมสถาบันหนึ่ง จักอุทิศกำลังกาย กำลังใจ กำลังปัญญา อย่างถึงที่สุด เพื่อประโยชน์สุขของมหาชน


 

                                                                  รัฐบาลใหม่

หลังจากการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 กรกฎาคม 2531 คาดว่าอย่างช้าภายในเดือนสิงหาคมน่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เสร็จ คงจะไม่มีใครคิดว่ารัฐบาลใหม่จะมีอะไรดีกว่ารัฐบาลเก่า เพราะการเมืองในยุคนี้เป็นยุคธุรกิจการเมือง มีการลงทุนกันตั้งแต่ซื้อตัวผู้สมัคร จ่ายค่าหัวคะแนน จ่ายเงินซื้อเสียง ฯลฯ เมื่อได้รับเลือกกันมาก็คงจะหาทางไปเชิดใครขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีให้พวกตัวเข้าเป็นรัฐบาลไปทำธุรกิจการเมืองหากำไรกันต่อไป ถ้าเป็นไปแบบนี้ก็ยากที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎรได้จริงจัง นอกจากโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือจัดฉากเพื่อเอาตัวรอดไปเรื่อย ๆ

นี้ไม่ได้แปลว่าประชาธิปไตยไม่ดี ที่ไม่ดีนั้นเพราะไม่ได้เป็นประชาธิปไตย แต่เป็นธนาธิปไตย ซึ่งนับเป็นพยาธิสภาพในระบบการเมืองไทย ซึ่งก็คือเป็นโรคอย่างหนึ่ง เป็นโรคทางสังคม และโรคทางสังคมก็มีผลกระทบทำให้เกิดโรคทางกายและทางใจ

ถ้าจะสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขกันในบ้านนี้เมืองนี้ ก็ต้องแก้ไขธนาธิปไตยให้เกิดประชาธิปไตยขึ้นจริง ๆ ธนาธิปไตยทางการเมืองเป็นสิ่งที่ทำลายศักดิ์ศรีของคนไทย คนไทยทุกคนจะต้องมีมโนสำนึกที่จะขจัดปัดเป่าปัญหานี้ และขอเรียกร้องมายังใครก็ตามที่ยังทำอะไรไม่ถูกต้องให้ปฏิวัติตัวเองเสียใหม่

เราเกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที
จะมีประโยชน์อะไรที่เราจะหงก ๆ งกเงิ่นหาเงินไปเรื่อย ๆ
โดยมิคำนึงถึงความถูกผิด
เราเกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที
ขอให้ได้ทำอะไรที่ถูกต้อง
เพื่อมวลมนุษย์จักได้มีชีวิตที่ดีขึ้น
โดยไม่ต้องคำนึงว่าเราจะต้องได้อะไรหรือเป็นอะไร

ข้อมูลสื่อ

112-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 112
สิงหาคม 2531
ศ.นพ.ประเวศ วะสี