• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ชั่วฟ้าดินสลาย


ในเรื่อง “ชั่วฟ้าดินสลาย” ของ “เรียมเอง” หนุ่มสาวถูกพันธนาการไว้ด้วยกันด้วยกุญแจมือ เพื่อเป็นพยานความรักกันชนิด “ชั่วฟ้าดินสลาย” เรื่องจบลงด้วยความร้นทดใจในความตายของฝ่ายหนึ่ง และการเสียสติไปของอีกฝ่ายหนึ่ง

แต่ในการวิ่ง “คู่กุญแจมือ” ของเมืองบัฟฟาโล มลรัฐนิวยอร์ก กลับจบลงแบบแฮปปี้แอนดิ้งก์ แม้ตำรวจจะเป็นผู้ใส่กุญแจมือให้แก่หนุ่มสาวทั้ง 115 คู่ที่ลงแข่งขัน นั่นก็เป็นเพราะการวิ่งนี้สปอนเซอร์โดยชมรมกีฬาตำรวจ (และแน่นอน เมื่อวิ่งเสร็จ ตำรวจคงไขกุญแจมือให้นักวิ่งทุกคู่)
อย่างไรก็ดี การวิ่งครั้งนี้คู่เข้าแข่งขันต้องซ้อนกันมาเป็นอย่างดี มิฉะนั้นจะวิ่งด้วยกันไม่ได้ เพราะมือข้างหนึ่งถูกโยงติดกันไว้ด้วยกุญแจมือ จึงเป็นของแน่นอนว่า นอกจากจะต้องเข้าเส้นชัยพร้อมกันแล้ว ระหว่างการวิ่งจะห่างกันเกินกว่าหนึ่งช่วงแขนไม่ได้เป็นอันขาดและที่สำคัญยิ่ง คือ มือของคนทั้งสองจะต้องแกว่งไกวไปพร้อม ๆ กัน

หันมาดูคู่ชนะอันได้แก่ มาร์ก คอลลีซาโน กับโจแอนยอร์ก-แรพเพิล เมื่อปีที่แล้ว คู่นี้เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง มาปีนี้ด้วยการฝึกฝนอย่างหนัก บวกกับความได้เปรียบที่รูปร่างของสองคนพอ ๆ กัน ทำให้สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง แถมยังทำสถิติของเส้นทาง 3.5 กิโลเมตรนี้ขึ้นใหม่ (เวลา13.20)

หมายเหตุผู้รายงาน : การแข่งวิ่งพิสดารรายนี้นับเป็นรายการเดียวในโลกที่อุตริเอากุญแจมือคล้องคู่วิ่งกันไว้ มองในอีกแง่หนึ่ง เป็นการใช้กุญแจมือไปในทางขำขัน อาจช่วยให้ภาพพจน์ของกุญแจมือ (และตำรวจ) ดีขึ้นหรือไม่ ลองพิจารณากันดู อย่างไรก็ตามการแข่งขันนี้คงได้รับความนิยมพอสมควร มิฉะนั้นคงไม่ดันทุรังจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่เก้าเข้านั่นแล้ว
 

ข้อมูลสื่อ

113-034
นิตยสารหมอชาวบ้าน 113
กันยายน 2531
ไขข่าววิ่ง
นพ.กฤษฎา บานชื่น