• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

โรคตับอักเสบจากไวรัส บี


เวลานี้ มีคนไทยเป็นพาหะของเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี ประมาณ 5 ล้านคน”
“โรคตับอักเสบจากไวรัส บี เมื่อเป็นแล้ว อาจเป็นโรคตับเรื้อรัง ตับแข็ง หรือมะเร็งตับได้”
“คนที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันโรคนี้ ควรฉีดวัคซีนป้องกัน”


ข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ได้เผยแพร่ยกสู่สาธารณชนทางสื่อมลชนเป็นระยะ ๆ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ จนทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง
โรคนี้มีอันตรายร้ายแรงจริงหรือไม่?
คนที่เป็นพาหะหมายถึงอะไร และจะเป็นอย่างไรต่อไป?
ใครบ้างที่ควรฉีดวัคซีนป้องกัน ?

คำถามที่อยู่ในใจของผู้อ่านเหล่านี้ จะหาความกระจ่างได้จาก “โรคตับอักเสบจากไวรัส บี” ซึ่งทางกองบรรณาธิการหมอชาวบ้านได้เรียบเรียงจากบทความและข้อคิดเห็นจากผู้รู้หลายท่านด้วยกัน และได้พยายามกลั่นกรองเอาเฉพาะส่วนที่จะสร้างความชัดเจน มีประโยชน์และนำไปปฏิบัติได้
ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะช่วยลดความสับสน และความตื่นตระหนกลงได้บ้าง
แต่ถ้าหากบทความนี้ยังมีข้อที่ไม่กระจ่างชัด ก็ขอเชิญชวนเขียนมาถามได้ ทางเรายินดีเป็นสื่อกลางในการหาคำตอบทีชัดเจนยิ่งขึ้น

เรื่องน่ารู้ที่ผู้อ่านไม่ควรพลาดอีกเรื่องหนึ่งในฉบับนี้ก็คือ โคเลสเตอรอล ของนายแพทย์วิชัย ต้นไพจิตร ผู้เชี่ยวชาญทางด้ายโภชนาการชั้นแนวหน้าท่านหนึ่ง ซึ่งได้บอกให้เราทราบถึงอันตรายของภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง ตลอดจนวิธีรักษา และป้องกัน

สุดท้ายนี้ มีเรื่องที่จะฝากให้ผู้อ่านระวังไว้คือ ในระยะนี้กำลังมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่และโรคตาแดง ทั้ง 2 โรคนี้ ล้วนเกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งแต่ให้การรักษาตามอาการ สัก 4-7 วัน ก็จะทุเลาไปได้เอง
สำหรับไข้หวัดใหญ่ ให้กินยาแก้ปวดลดไข้พาราเซตามอลเพียงอย่างเดียวก็พอ แต่ควรนอนพักผ่อน ดื่มน้ำมาก ๆ อย่าอาบน้ำเย็น แต่อย่างไรก็ตาม หากมีไข้เกิน 4 วัน หรือมีอาการหนาวสั่นมาก หรือหอบเหนื่อย หรือเจ็บหน้าอกมากก็ควรจะไปหาหมอ
ส่วนโรคตาแดง ให้ใช้ยาหยอดตาที่เข้ายาปฏิชีวนะ หยอดวันละ 3-4 ครั้ง การป้องกันสำหรับทั้ง 2 โรคนี้ ก็คือ ให้อยู่ห่างจากคนไข้ให้มาก ๆ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ เพื่อชะล้างเชื้อโรคที่อาจติดมาจากสัมผัสถูกคนไข้ และอย่าแคะไค้ตาและจมูกซึ่งเป็นทางเข้าของเชื้อไวรัสทั้ง 2 โรคนี้

ขอให้โชคดีครับ!
 

ข้อมูลสื่อ

113-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 113
ตุลาคม 2531
รศ.นพ.สุรเกียรติ อาชานานุภาพ