• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

อย่าปล่อยให้ผู้สูงอายุอ้างว้าง

 

นายแพทย์วิวัฒน์ ยถาภูธานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิต ชัยนาท ขอร้องลูกหลานอย่าปล่อยให้คุณย่าคุณยายต้องใช้ชีวิตโดยลำพัง เพราะเหมือนกับซ้ำเติมเพิ่มอาการเจ็บป่วยไข้ให้กับผู้สูงอายุที่ขาดการเหลียวแล

โดยปกติเมื่อคนเราอายุเข้าวัย 60 หรือก่อนหน้านี้เล็กน้อย ถือว่าเป็นวัยสูงอายุ ความเสื่อมโทรมจะเข้ามาเยี่ยมกรายหลายประการ โดยเฉพาะสมอง ซึ่งมักจะเหี่ยวแห้งลีบเล็กไปตามกาลเวลา และอาการที่ตามมาติด ๆ ก็คือ ความผิดปกติในการนอนหลับ ทำให้นอนน้อยลง อาการระแวงและกลัว คือความรู้สึกที่ค่อนข้างถาวร สำหรับผู้สูงอายุ ความรู้สึก 2 ประการนี้น่าจะได้เอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะจะเกิดรวม ๆ กันไป

ความสูงอายุทำให้ความคิดใหม่ ๆ ชะงักลง ส่วนใหญ่จะคิดถึงแต่ความหลัง เคยแก้ปัญหาอย่างไร ก็พอใจจะทำไปอย่างนั้น ยึดตัวเองเป็นใหญ่ตลอดเวลา เท่ากับผลักดันให้คนใกล้ชิดถอยห่างไปที่ละคนสองคน จนเกือบหมดสิ้น ทำให้ความอ้างว้างโดดเดี่ยว ทับทวีมากขึ้น
การที่จะขจัดความอ้างว้างของผู้สูงอายุให้บรรเทาลง ทำได้โดยดึงให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูหลานที่บ้าน ไม่ว่าจะในฐานะผู้กำกับการแสดง “คือเป็นผู้กำกับคนเลี้ยงเด็กที่บ้าน หรือผู้แสดงเอง” ก็ได้

ดังนั้น การเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุเข้ามามีส่วนในการเลี้ยงหลานด้วยฐานะผู้กำกับ หรือผู้แสดงก็ตาม ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีค่า ไม่ถูกทอดทิ้ง และรู้สึกเหมือนว่าได้รับรางวัลอย่างใหญ่หลวง

 

ข้อมูลสื่อ

113-003
นิตยสารหมอชาวบ้าน 113
กันยายน 2531
ข่าว