• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ

 

ดิฉันเคยอ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารอะไรก็จำไม่ได้ เขาบอกว่า ในยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อของเด็กบางชนิดมีแอลกอฮอล์อยู่สูง ถ้าให้เด็กกิน ก็เหมือนกินเหล้า ทำให้ติดเหล้าตั้งแต่เด็ก เด็กจะมีหัวไม่ดี
ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงปล่อยให้มีออกมาวางขายได้ล่ะคะ ผู้ผลิตควรรับผิดชอบต่อสังคมและคิดถึงอนาคตของชาติบ้าง
ดิฉันว่าน่าจะรีบจัดการเสียก่อนที่เราจะมีเด็กโง่ ๆ เต็มประเทศ เพราะไปใช้ยาผิด ๆ อยากให้รัฐบาล ช่วยคุ้มครองเด็กให้มากกว่านี้ ไม่ใช่วันเด็กก็ให้คำขวัญที อย่างคำว่าเด็กฉลาดชาติเจริญ จะฉลาดได้อย่างไรคะ ชาติจะเจริญได้อย่างไร เมื่อเด็กถูกเลี้ยงด้วยเหล้าตั้งแต่เด็ก หรือจะให้โตขึ้นเป็นคนขี้เหล้าเมายา เบื่อจริง ๆ ให้ตาย...อาหมอช่วยชี้แจงหน่อยเถอะค่ะ


รัชนี/กรุงเทพฯ


ตอบ คุณรัชนี

คุณรัชนีระบายความรู้สึกเสียตั้งมากมาย... ลงท้ายให้อาหมอช่วยชี้แจง เลยไม่รู้ว่าจะชี้แจงอะไร เอาเป็นว่าให้ข้อมูลเรื่องให้ลูกกินยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อที่มีแอลกอฮอล์ดีไหมครับ

เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ ได้มีการศึกษาพฤติกรรมการใช้ยาของคนไทยทั่ว ๆ ไปในการใช้ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ พบว่า เวลาเด็กร้องไห้กวน ก็มักจะเข้าใจว่า เด็กท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งอาจเกิดจากการได้ยินหรือเห็นโฆษณายาท่าประกาศว่า เมื่อเด็กท้องอืดท้องเฟ้อแล้วมักจะร้องกวน หรือได้ยินจากปากต่อปากของเพื่อนบ้านว่า กินยาจำพวกนี้แล้วเด็กไม่ไม่กวนนอนหลับดี จะเห็นว่าเมื่อเราได้ข้อมูลผิดก็กระทำผิด ดังนั้นเมื่อเด็กกวนทุกครั้ง (ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากท้องอืดท้องเฟ้อ) พ่อแม่ที่เข้าใจผิดก็จะให้ยาดังกล่าวแก่เด็กกิน พอเด็กกินยาที่มีแอลกอฮอล์มาก ๆ ก็จะเมาจนหลับไป ก็เลยนึกว่า กินยาแล้วเลี้ยงง่ายสบายดีแฮะ และถ้าหากในวันหนึ่ง ๆ เด็กร้องหลายครั้ง แล้วก็ให้ยาทุกครั้ง ก็เท่ากับเด็กได้รับแอลกอฮอล์เข้าไปบ่อย ๆ เด็กก็หลับบ่อย ๆ การที่เด็กหลับบ่อย ๆ จะดีได้อย่างไร ก็ขี้เกียจแย่ซิครับ สมองก็ไม่ค่อยพัฒนา แล้วจะให้เป็นเด็กหัวดีได้อย่างไร

สำหรับแอลกอฮอล์นั้น เมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะผ่านเข้าสู่กระแสเลือด และไปมีผลต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกายรวมทั้งสมอง โดยแอลกอฮอล์จะไปกดการทำงานของสมอง ผลนี้คงเห็นได้ชัดในผู้ที่ดื่มเหล้าเป็นประจำ ในเด็กเล็กร่างกายของเขานั้นบอบบางกว่าผู้ใหญ่มาก ปริมาณแอลกอฮอล์ที่จะให้ (แม้จะอยู่ในยา) จึงต้องระมัดระวัง เพราะจะมีผลต่อกลไกการควบคุมสมองมากกว่าผู้ใหญ่มาก

การให้ยาเด็กจึงควรแน่ใจจริง ๆ เสียก่อนว่า จำเป็นต้องให้ยา และต้องไม่ให้ยาพร่ำเพรื่อ
ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กให้คำแนะนำว่า อาการปวดท้องของเด็กมักเกิดจากเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงลำไส้ใหญ่ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ตามปกติ และลำไส้อาจบีบตัวแรงกว่าปกติในบางครั้ง ทำให้เด็กปวดท้องและร้องไห้ บางครั้งเด็กอาจร้องไห้เนื่องจากต้องการความรัก ความเอาใจใส่ หิว ผ้าอ้อมเปียกชื้น อาจเกิดจากนมไม่ย่อย หรือเด็กแพ้โปรตีนในนม ถ้าหากเราไม่สนใจ เมื่อเด็กร้องไห้ เด็กก็จะร้องดังขึ้น กลืนเอาอากาศเข้าไปมาก ซึ่งจะทำให้ท้องอืดมากขึ้น ฉะนั้นการรักษาจึงไม่ใช่ให้กินแต่ยา แต่ต้องให้ความอบอุ่นและติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

ขอฝากถึงพ่อแม่ทุกคนว่า อย่าปล่อยให้ลูกคุณถูกทำร้าย ด้วยยาที่ไม่เหมาะสมอยู่ต่อไป หาความรู้เพิ่มเติมให้มากที่สุด ก็ขอถือโอกาสนี้แนะนำหนังสือ 2 เล่มนะครับ เล่มแรก เอาลูกรักคืนมา เขียนโดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ประเวศ วะสี เล่มละ 8 บาท และอีกเล่มชื่อ คู่มือโรคเด็ก-ยาเด็ก โดยโครงการรณรงค์การใช้ยาที่เหมาะสมเล่มละ 2๐ บาท ลองหาอ่านดูนะครับ...คุ้มค่าเกินราคาจริง ๆ
 

ข้อมูลสื่อ

119-011
นิตยสารหมอชาวบ้าน 119
มีนาคม 2532
108 ปัญหายา
อาหมอ