• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ตะขาบเหิรฟ้า

 

สมุนไพรที่ชื่อ “ตะขาบเหิรฟ้า” หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “ปวยทีเง่กัง” (ปวย-บิน, ที-ฟ้า, เง่กัง-ตะขาบ) หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นกับชื่อนี้นัก แต่ถ้าเอ่ยถึงสรรพคุณของตะขาบเหิรฟ้า คงจะมีหลายท่านสนใจอยากจะทำความรู้จักกับสมุนไพรชนิดนี้เป็นแน่

คุณเพ็ญแข เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูล และสารสนเทศ กรมชลประทาน เป็นผู้หนึ่งซึ่งเคยลองใช้สมุนไพรชนิดนี้ได้ผลในการรักษามาแล้ว เธอเล่าให้ฟังว่า

ตอนที่ดิฉันอยู่ที่บ้านสวน เมื่อปี พ.ศ. 2526 นั้นเกิดน้ำท่วมมาก มีสัตว์ต่าง ๆ พากันหนีน้ำไต่เสาเรือนขึ้นมาบนบ้าน ตอนนั้นประมาณสองยาม ดิฉันรู้สึกปวดบริเวณสะโพก ปวดมาก จึงลุกขึ้นไปเปิดไฟดู เห็นเป็นตะขาบตัวใหญ่มาก ด้วยความตกใจจึงเอามือจับมันเหวี่ยงไป ตอนนั้นรู้สึกว่าความปวดเริ่มรุนแรงขึ้น ตอนแรกคิดว่าจะไปหาหมอ แต่เป็นเวลากลางคืน และน้ำก็ท่วมด้วย จะออกไปนอกบ้านก็กลัวงู และพวกสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ เคยได้ยินโบราณท่านว่า ให้ใช้หัวหอมแดงมาขยี้แล้วทา แต่ใช้หัวหอมทาแล้วก็ยังไม่หายปวด มีความรู้สึกปวดซ่าตั้งแต่สะโพกถึงหัวเข่า ตอนนั้นรู้สึกสับสน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ก็พอดีคุณป้าแนะนำให้ลองใช้ตะขาบเหิรฟ้าดู เพราะว่ามันมีอยู่แล้วในกระถางหน้าบ้าน สมุนไพรชนิดนี้หาง่าย ตามร้านขายต้นไม้ และตามถนนทั่วไปก็มี ดิฉันลองใช่ดู ก็หายปวดจริง ๆ ค่ะ”


⇒ขั้นตอนในการทำยาสมุนไพรชนิดนี้ ทำอย่างไรคะ
ขั้นแรกก็เด็ดทั้งใบและต้นมา ตำให้ละเอียด เสร็จแล้วก็นำมาผสมกับเหล้าโรง (เหล้าขาว) โดยใส่เหล้ากะปริมาณพอเป็นน้ำข้น ๆ แล้วจึงนำมาพอกไว้ที่แผล โดยใช้มือประคองยาไว้ให้ติดกับแผล และจะต้องคอยเปลี่ยนยาที่นำมาพอกไว้ที่แผลอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้มีตัวยาที่เข้มข้นตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องเตรียมผสมยาไว้มาก ๆ


⇒ พอนำมาพอกที่แผลแล้วเป็นอย่างไรบ้าง
ตอนแรกที่พอกยาลงไปรู้สึกว่าเย็น ๆ ค่ะ พอกไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จึงหายปวด


⇒ มีผลข้างเคียงจากการใช้ยานี้หรือไม่คะ
ไม่มีค่ะ จะเหลือก็แต่รอยเขี้ยวเหมือนเขี้ยวงู 2 เขี้ยว ซึ่งรอยนี้กว่าจะหายก็ใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์

 

⇒ ปกติถ้าเกิดเจ็บป่วย จะใช้ยาแผนปัจจุบัน หรือยาแผนโบราณ
ส่วนมากเมื่อเจ็บไข้มักจะไปหาหมอแผนปัจจุบันมากกว่าค่ะ เมื่อก่อนก็ไม่เคยศรัทธา และไม่เคยลองใช้ แต่คราวนี้เกิดเหตุสุดวิสัย เลยลองใช้ดูก็ได้ผลดีมากค่ะ

 

⇒ ตอนแรกที่คิดจะลองใช้สมุนไพรชนิดนี้ ไม่กลัวว่าตนเองจะแพ้หรือคะ
ไม่รู้สึกกลัวค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าเคยเห็นพวกผู้ใหญ่ที่บ้านใช้กัน และมีประสบการณ์ในการใช้ที่ได้ผลด้วย ทำให้เกิดความรู้สึกมั่นใจมากขึ้น และอีกอย่างคือ เป็นยาที่ใช้ทาภายนอก ถึงจะแพ้ก็คงจะไม่เป็นอะไรมาก

 

⇒ หลังจากที่ใช้แล้ว เคยแนะนำให้ผู้อื่น ลองใช้ยาสมุนไพรชนิดนี้บ้างหรือไม่คะ
เคยค่ะ แต่ไม่เคยติดตามผลว่าเป็นอย่างไร มีเพื่อนที่ทำงานคนหนึ่ง บอกว่าเคยถูกตะขาบกัดแล้วใช้ “เสลดพังพอน” ถามคุณป้าถึงยาชนิดนี้ ท่านบอกว่า มีสรรพคุณเหมือนกับ “ตะขาบเหิรฟ้า”
คุณย่าดิฉันก็เคยบอกว่า “ตะขาบเหิรฟ้า” ยังสามารถใช้รักษาอาการแพ้สารบางอย่างที่มีลักษณะเป็นผื่นคัน เมื่อเกาจะเป็นเม็ดใส ๆ มีน้ำเหลืองอยู่ข้างใน ถ้าน้ำเหลืองแตกจะทำให้ผื่นคันนั้นลามออกไปอีก ถ้าใช้ตะขาบเหิรฟ้า (สูตรเดิม) พอกแผลจะหายภายใน 2 วัน

เป็นไงคะ สรรพคุณของ “ตะขาบเหิรฟ้า” จากประสบการณ์ของผู้ที่เคยได้ทดลองใช้มา จะลองไปหามาปลูกกันดูบ้างก็ดีนะคะ นอกจากใบจะสวยแล้ว ยังเก็บไว้ใช้ประโยชน์ได้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้ไม่ต้องไปเคาะประตูเรียกคุณหมอที่คลินิก ในยามค่ำคืนยังไงคะ

ข้อมูลสื่อ

114-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 114
ตุลาคม 2531
อื่น ๆ