• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ว่ายน้ำอย่างปลอดภัย เพื่อเด็กชายและเด็กหญิง


เมื่อหลายปีก่อน มีลูกชายเพื่อนร่วมงานท่านหนึ่ง อายุ 16 ปี แล้วกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.ปลาย กำลังน่ารัก เรียนดี เรียบร้อย
จมน้ำตาย!...
สาเหตุเพราะ เพื่อน ๆ พาไปเล่นน้ำในบ่อขุด กลางทุ่ง ซี่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านพักเท่าไหร่ เข้าใจว่า เป็นตะคริว เลยจม เพื่อน ๆ ก็ช่วยไม่ได้ เรื่องพรรค์อย่างนี้ คงจะอ่านและพบเห็นเกือบจะเป็นเรื่องธรรมดา ในสังคมบ้านเรา พ่อแม่ ญาติ เพื่อนฝูงก็เสียใจกันมาก

เด็กที่เสี่ยงอันตรายมากที่สุด คือ เด็กเล็ก แต่เด็กโตหาได้พ้นอันตรายจากการจมน้ำไม่ ทำอย่างไรกันดี
เรื่องนี้ต่างประเทศเขาถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะทรัพยากรบุคคลเขามีค่า ซึ่งยอมรับว่าชื่นชมในแง่การให้ความรู้ แนวทางป้องกันแก่ พ่อแม่ ครู ผู้ปกครอง บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทางใดที่รัฐจะให้บริการได้ หรือหน่วยงานท้องถิ่นแม้แต่เอกชน เขาจะพร้อมเสมอ
ที่เห็นได้ชัด คือ ริมสระว่ายน้ำ ริมชายหาด จะมีผู้รักษาความปลอดภัยนั่งอยู่บนเก้าอี้สูงคอยดูพร้อมกับคอยเป่านกหวีดเตือนโดยเฉพาะริมชายหาด เมื่อเด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่เล่นน้ำลงไปลึกมากเกินไปจะเรียกเตือน มีหน่วยปฐมพยาบาลริมหาด พร้อมที่จะช่วยเหลือฟื้นคืนชีพฯลฯของไทยเรา ก็มีบ้างตามสระว่ายน้ำที่ได้มาตรฐาน ก็จะมีผู้รักษาความปลอดภัยดูแลแต่ตามชายทะเล ยังไม่เคยเห็น

อย่างไรก็ตาม ช่วยตัวเองไปพลาง ๆ ก่อน โดยการให้ความรู้ ซึ่งทางสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน มีข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับความปลอดภัยในเรื่องว่ายน้ำ ดังนี้
1. เด็กเล็กผู้ใดก็ตามที่เริ่มเรียนรู้ในการคลาน ควรได้รับการสอนให้ลอยตัวในน้ำ ช่วยลดโอกาสที่จะจมน้ำ (เด็ก 1-3 ขวบ อัตราการเสี่ยงสูงมาก)

2. เด็ก ๆ ควรได้รับการสอนโดยครูผู้มีคุณวุฒิ เกี่ยวกับการว่ายน้ำ และดำน้ำ

3. อายุที่น้อยที่สุดที่ควรเข้าเรียน เข้าเป็นระบบ คือ 3 ขวบ

4. อย่าว่ายน้ำคนเดียว ใช้วิธีมีคู่หูว่ายน้ำคู่เคียงไปด้วย

5. ว่ายน้ำในบริเวณที่มีคน หรือผู้ดูแลความปลอดภัย อย่าเล่นหรือว่ายน้ำเข้าไปในระหว่างเรือที่ทอดสมอเรืองจอดอยู่ หรือเล่นในบริเวณที่มีเรือยนต์ หรือเรือเร็วแล่นอยู่

6. ก่อนที่จะกระโดดเล่นน้ำ ควรที่จะสำรวจดูว่า ลึกพอไหม บริเวณพื้นบ่อ หรือใต้น้ำ มีกรวดหิน แก้วแตก หรือมีสิ่งอันตรายกีดขวางอยู่หรือไม่

7. อย่าเล่นหรือว่ายน้ำ ขณะมีพายุฝน หรือฟ้าแลบ

8. อย่าใช้ทุ่นลอยน้ำ หรือตุ๊กตาของเล่นเป็นชูชีพ เพราะมันไม่แข้งแรงพอ อาจมีลมรั่ว แฟบและพาออกไปไกลฝั่งได้

9. ถ้าบังเอิญว่ายน้ำหรือลอยตัวออกห่างจากฝั่งมากเกินไป อย่าตกใจ พยายามพักและใช้น้ำทุ่มน้ำพยุงตัว นอนหงาย รอจนกว่าจะมีคนมาช่วยเอามีออยู่ใต้น้ำช่วยให้เกิดการสมดุล และช่วยลอยตัวได้

10. พยายามคอยดูเพื่อนเล่น หรือว่ายน้ำด้วยกัน

คอยระวังกฎระเบียบความปลอดภัยของการเล่น หรือว่ายน้ำตามที่ตั้งไว้ ณ ที่นั้น ๆ

 

ข้อมูลสื่อ

111-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 111
กรกฎาคม 2531
นานาสาระ
นพ.อำนาจ บาลี