• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บิลล์ รอดเจอร์ อายุ 40

                                             

ฝรั่งเขามีคติว่า ชีวิตคนเราเริ่มต้นที่อายุ 40 ปี
ฉะนั้น เมื่อบิลล์ รอดเจอร์ อายุ 40 ปี จึงมีการตื่นเต้นกันนิดหน่อย
สำหรับคนไทยเรา ชื่อของบิลล์ รอดเจอร์ยังไม่คุ้นหูนัก แต่ถ้าถามถึงนักวิ่งที่อ่านนิตยสารวิ่งของต่างประเทศบ้างจะรู้จักกันดี

เพราะคุณบิลล์เป็นนักวิ่งระดับแนวหน้ามานาน คว้ารางวัลต่าง ๆ มานับไม่ถ้วน และปัจจุบันนี้ยังลงแข่งขันอย่างสม่ำเสมอ
แม้จะมีวัยข้า 40 ปีนี้แล้ว ก็ยังวิ่งมาราธอน (42.195 ก.ม.) ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที อย่างสบาย ๆ
เมื่ออายุถึง 40 ปี แกก็มีสิทธิ์ได้เลื่อนชั้นไปแข่งในประเภทมาสเตอร์ ซึ่งหาคู่แข่งฝีเท้าระดับเดียวกันยาก เว้นแต่แฟรงค์ ชอร์ทเตอร์ อดีตเจ้าเหรียญทองโอลิมปิกวิ่งมาราธอนคนแรกของสหรัฐอเมริกา
ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บิลล์วิ่งเป็นระยะทางรอบโลก 2 รอบ เขายอมรับว่า เขาอาจวิ่งได้ไม่เร็วเหมือนก่อน แต่ก็ยังรักการวิ่งเหมือนเดิม และมีความมุ่งมั่นที่จะทำลายสถิติ การวิ่งมาราธอนในกลุ่มอายุเกิน 40 ปีลงให้ได้ โดยในชั้นแรกจะทำลายสถิติมาราธอนของอเมริกาในกลุ่มอายุนี้ (2:15:15) เสียก่อน แล้วจึงตั้งเป้าไปที่สถิติโลก ซึ่งแจ๊ค ฟอสเตอร์ ทำไว้ในปี ค.ศ.1974 (2:11) แม้เขาจะมีความสงสัยในความถูกต้องของสถิติอันนั้น เนื่องจากเส้นทางไม่มีการตรวจกันอย่างแน่นอน

บิลล์เดินทางเกือบตลอดเวลา เพราะเขามีกำหนดการวิ่งที่โน่น ที่นี่ และแต่ละที่ก็ต้องการให้เขาไปปรากฏตัวก่อนหน้าการแข่งขัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การวิ่ง ซึ่งบิลล์ก็มิได้รังเกียจ เขาเป็นกันเองกับคนทุกระดับ แน่นอนที่ว่า เขาได้ค่าธรรมเนียมในการปรากฏตัวเหล่านี้ และได้สูงกว่าใคร ๆ แต่เขาก็ทำงานให้เจ้าภาพอย่างคุ้มค่า

ความเห็นของบิลล์ต่ออนาคตของวงการวิ่ง เขาคิดว่าอีก 10 ปีข้างหน้า เมื่อนักวิ่งส่วนใหญ่ซึ่งมีอายุเข้าหลักสี่ในขณะนี้ ได้เป็นผู้กุมอำนาจในการบริหาร วงการวิ่งน่าจะเจริญรุดหน้าไปอีก โดยการสนับสนุนของคนเหล่านี้ เช่นแทนการจัดแข่งกอล์ฟเชื่อมความสามัคคี ก็อาจเปลี่ยนเป็นการวิ่งหรือแข่งจักรยานแทน

หมายเหตุผู้รายงาน การวิ่งจะเจริญรุดหน้า เช่น คำทำนายของคุณบิลล์ไหม และจะมีผลเช่นเดียวกับในบ้านเราหรือไม่ ก็เห็นเป็นเรื่องต้องติดตามดูกัน

 

ข้อมูลสื่อ

111-021
นิตยสารหมอชาวบ้าน 111
กรกฎาคม 2531
ไขข่าววิ่ง
นพ.กฤษฎา บานชื่น