• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาแก้ไอ


เวลาผมเกิดอาการไอ ไปร้านขายยาถามหายาแก้ไอ ก็มีสารพัดยี่ห้อ ผมว่ามากกว่าน้ำอัดลมเสียอีก เลยให้เด็กที่ร้านช่วยหยิบให้ว่าเอายี่ห้อไหนก็ได้ กินแล้วหายเป็นใช้ได้ บางครั้งก็ได้ผล บางครั้งก็ไม่ได้ผล บางครั้งกินยาแล้วทำไมมีเสมหะมากขึ้น ไอมากขึ้น ช่วยคลายสงสัยหน่อยเถอะครับอาหมอ ก่อนที่ผมจะไอครั้งต่อไป
 

คม/ตรัง

ตอบคุณคม

เยี่ยมยุทธ์มากครับ คุณคมซื้อยาอย่างกับเลือกซื้อลอตเตอรี่ ให้คนขายหยิบให้เอาเบอร์ไหนก็ได้ ขอให้ถูกก็แล้วกัน เรื่องกินยาไม่ใช่เรื่องเสี่ยงโชคนะครับ ถ้าคนขายไม่ได้ถามอาการคุณ หรือคุณไม่ได้บอกอาการคนขาย หรือคนขายไม่มีความรู้ หรือคนขายหยิบยายี่ห้อที่ขายแล้วได้กำไรมากที่สุด โดยไม่สนใจว่าคุณกินแล้วหายหรือไม่หาย คุณคงมีหวังยึกยักกับอาการไอไปนาน หรือไม่ก็เพิ่มโรคมากขึ้น
โปรดจำไว้ว่า ยามีคุณอนันต์ และมีโทษมหันต์ ไม่ใช่อาหารหรือขนมที่กินผิดก็แค่ไม่อร่อย แต่ยาถ้ากินผิดคุณอาจเพิ่มโรคให้ตนเองมากขึ้นก็ได้

ก่อนที่จะว่าถึงยาแก้ไอที่ดีที่สุด ก็ขอพูดถึงอาการไอเพื่อประดับสมองกันก่อนดีไหมครับ
อาการไอเป็นกลไกหนึ่งของร่างกายที่จะขจัดเสมหะและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในหลอดลม การไอ (ไม่ใช่สิ่งไม่ดี) เป็นการกำจัดสิ่งระคายเคือง กำจัดเสมหะ และเป็นสัญญาณบอกผู้ป่วยและหมอว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นในระบบทางเดินหายใจแล้ว (ให้เจ้าตัวสนใจสุขภาพหน่อย)

ลักษณะอาการไออาจแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ คือ ไอแห้ง ๆ โดยไม่มีเสมหะออกมาด้วย กับไอเปียกที่มีเสมหะออกมา
ด้วยยาแก้ไอทั่ว ๆ ไปมี 2 แบบที่ออกฤทธิ์กดการไอ และยาที่ละลายเสมหะหรือให้เสมหะไอออกง่ายขึ้น ดังนั้น หากคุณกินยาผิดอาการ มีเสมหะแต่ไปกินยากดอาการไอเข้า ก็อาจทำให้ไอมากขึ้น มีเสมหะมากขึ้น คงจะพอเข้าใจนะครับ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะคิดว่าควรกินยาแก้ไออย่างไรต่อไป ก็ขอเสนอยาแก้ไอที่วงการแพทย์ยอมรับคือ น้ำ น้ำเฉย ๆ นะครับ ไม่ใช่น้ำอัดลม หรือใส่สี ใส่กลิ่น ยิ่งเป็นน้ำอุ่นยิ่งดี
ทางการแพทย์พบว่า ถ้าขาดสารน้ำในร่างกายจะทำให้กลไกในการกำจัดเสมหะเสียไป ทำให้เสมหะเหนียวข้น ยาขับเสมหะหรือตัวละลายเสมหะจะไม่สามารถช่วยอะไรได้เลยหากร่างกายขาดน้ำ การให้ผู้ป่วยดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาผู้ป่วยที่มีเสมหะ

ไอครั้งต่อไปขอเชิญคุณคมทดลองใช้น้ำแก้ไอดู แล้วยังถูกสตางค์อีกด้วย ได้ผลอย่างไรเขียนมาเล่าสู่เพื่อนผู้อ่านหมอชาวบ้านด้วยนะครับผมรู้สึกจะไอขึ้นมาบ้างแล้ว ขอไปกิน”น้ำ” ยาแก้ไอที่ดีที่สุดก่อนครับ

 

ข้อมูลสื่อ

118-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 118
กุมภาพันธ์ 2532
108 ปัญหายา
อาหมอ