• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รู้ไว้ได้ประโยชน์


ประโยชน์ของหัวหอม
เครื่องเรือนที่ทาสีขาว ๆ ถูกขี้มือเหงื่อไคล ทำให้เหลืองไป ให้ใช้น้ำต้มหัวหอมเช็ด จะทำให้ดูใหม่ขึ้น
มีดที่เป็นสนิม ใช้หัวหอมถู และใช้มะนาวช่วยอีกแรงจะแจ๋วขึ้นจะกินหอย แต่ไม่รู้ว่าหอยอะไรเวลาต้มหอยให้ใส่หัวหอมลงไปสัก 2-3 หัว ถ้าหัวหอมสีดำ แสดงว่าหอยนั้นมีพิษ

 

พริกไทย
พริกไทย (แห้ง) มี 2 ชนิด คือชนิดดำ และขาว ส่วนมากใช้สีขาว ป่นใส่อาหารเพื่อดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ ใส่มากทำให้เผ็ดจัดและเผ็ดร้อน ทำให้รสอาหารเปลี่ยนไป จึงควรใส่เพียงเล็กน้อย

 

วิธีผัดเส้นหมี่ไม่ให้เส้นขาด
ลวกเส้นพอนิ่ม ใส่เส้นทั้งหมดลงในน้ำมัน หรือกะทิที่แตกมันมาก ๆ ใช้กระทะใหญ่พอควรให้เส้นค้างอยู่ในตะหลิว ส่ายตะหลิวให้เส้นร่วงตักใหม่ทำดังนี้ จนเข้ากับส่วนผสมดี

 

เส้นบะหมี่
ลวกน้ำเดือดเร็ว ๆแล้วจุ่มในน้ำเย็นสลับกัน 2-3 ครั้ง สะบัดน้ำให้แห้ง เส้นจะเหนียวไม่เปื่อย

 

วิธีคั้นกะทิ
การคั้นกะทิควรคั้นหลาย ๆ ครั้ง โดยใส่น้ำทีละน้อย เพื่อกะทิในมะพร้าวจะได้ออกหมด ถ้าใส่น้ำครั้งละมาก ๆ จะทำให้คั้นไม่หมดมัน และกะทิเกินส่วนที่ต้องการใช้

 

น้ำส้ม(สายชู)
ให้รสเปรี้ยวในอาหาร ช่วยล้างยางของผัก เช่น หัวปลี ตะไคร้ มะเขือ

 

ข่า
ใช้ดับกลิ่นคาว ถ้าใช้มากก็ทำได้รสปร่าเช่นกัน ข่ากับตะไคร้เมื่อแกงเผ็ด ใช้สัดส่วนตามลำดับคือ 1 ช้อนชา กับ 1 ช้อนโต๊ะ จะให้รสที่พอดี

 

วิธีโขลกเครื่องแกง
ขั้นแรกโขลกพริกแห้งกับเกลือจนละเอียดเสียก่อน จึงใส่เครื่องปรุงที่ค่อนข้างแข็งลงไป เช่นผิวมะกรูด รากผักชี ข่า ตะไคร้ ขมิ้น แล้วโขลกต่อให้ละเอียด ต่อไปใส่กระเทียมโขลกจนละเอียด จึงใส่หัวหอม ใส่เครื่องเทศที่ป่นแล้วกับกะปิ

 

ส่วนผสมแป้งชุบ
ถ้าต้องการชุบผักหรือเนื้อสัตว์ให้ติดดี ผสมส่วนผสมให้ข้นและเติมเกลือเล็กน้อย
ถ้าต้องการให้ติดน้อยหรือทำแป้งฝอย ผสมให้ใส

 

น้ำส้มคั้น
นอกจากทำเครื่องดื่มแล้ว ยังนำมาประกอบอาหารทำให้อาหารมีสีและรสชาติแปลกกว่าการใช้น้ำมะนาว น้ำส้มสายชู เพราะใส่ได้ปริมาณมาก ทำให้อาหารอร่อยและมีสีชวนรับประทาน

 

ชมพู่ (ปลูกชมพู่ให้หวาน)
ท่านที่ชอบปลูกชมพู่มีวิธีปลูกชมพู่ให้หวานคือ เมื่อมันออกดอกรดน้ำให้ชุ่ม ก่อนเก็บลูก 1 อาทิตย์ ให้รดน้ำจนใบตกจึงเก็บลูก ด้วยวิธีนี้จะทำให้ชมพู่ที่ปลูกมีรสหวานอร่อย วิธีนี้ชาวเมืองเพชรก็นิยมทำกัน

 

เครื่องหวาย (วิธีรักษา)
ผสมน้ำสบู่แล้วใช้แปรงนุ่ม ๆจุ่มน้ำสบู่ขัดถูเครื่องหวายที่สกปรกให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นนำแปรงจุ่มน้ำผสมมะนาว แปรงให้ทั่วหวาย นำไปตากแดดให้แห้งเครื่องหวายจะแลดูใหม่และเส้นตึงน่าใช้

 

เครื่องประดับ (ทำความสะอาด)
เครื่องประดับที่ทำด้วยทอง เช่น แหวน กำไล สร้อยข้อมือ ฯลฯ เมื่อใช้นาน ๆ มันจะหมองไม่งามสุกใสเหมือนเมื่อซื้อมาใหม่ ๆ เพราะโดนเหงื่อของเรา จึงควรทำความสะอาดบ่อย ๆ
วิธีทำความสะอาดที่ไม่ให้ทองสึกหรอ คือใช้แปรงสีฟันเก่า ๆ ที่ยังมีขนนุ่มอยู่ ชุบยาสีฟันแปรงทั่ว ๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เสร็จแล้วใช้ผ้านิ่มๆ ขัดเงาอีกครั้ง

 

คอเสื้อ (วิธีซัก)
วิธีซักคอเสื้อให้สะอาดจริง ๆ หลังจากขยี้ด้วยผงซักฟอกแล้ว ครบสกปรกก็ยังหลงเหลืออยู่ ควรใช้น้ำอุ่นผสมแอมโมเนียอัตราส่วน 1 ช้อนกาแฟ ต่อน้ำ 1 ขัน ถูไปมาจนคราบสกปรกหลุดออก ก่อนนำไปผึ่งจนแห้ง

 

ครัว (ทำครัวให้มีกลิ่นสะอาด)
ในครัวที่ประกอบอาหารมักจะมีกลิ่นอับ ถ้านำเอาพวกเครื่องสมุนไพรประกอบด้วยหญ้าแห้วหมู ต้นผกากรอง กิ่งกุหลาบแห้ง ผูกมัดรวมกันเป็นฟ่อนเล็ก ๆ ใช้เชือกผูกแขวนไว้ในครัว จะทำให้ครัวของคุณมีกลิ่นสะอาด

 

แบบพิมพ์ขนม
เมื่อมีเศษขนมหรือรอยไหม้ติดอยู่ที่แบบพิมพ์ ล้างไม่ออก ให้แช่พิมพ์ขนมในน้ำผสมเบคกิ้งโซดาสักพักหนึ่ง รอยไหม้จะหลุดหายไปได้ง่ายดาย

 

ข้อมูลสื่อ

67-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 67
พฤศจิกายน 2527