• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รู้ไว้ได้ประโยชน์


เก็บผักชีไว้หลายวัน
เมื่อซื้อผักชีมาและยังเหลืออยู่วิธีเก็บผักชีที่ดีอาจเก็บไว้ในกล่องที่อากาศเข้าไม่ได้ หรือขวดโหลแก้วและพรมน้ำเล็กน้อยทุกวัน วิธีเก็บเช่นนี้จะช่วยให้ผักมีสีเขียวและมีรสกลิ่นเหมือนเดิม ได้นานประมาณ 7-10 วัน ถ้าอากาศหนาว แต่จะเก็บไว้ได้ประมาณ 3-5 วัน ถ้าอากาศร้อน
ผักชีสดถ้าเก็บไว้ในตู้เย็น ผักชีจะเหี่ยวเร็วกว่าวางไว้ในที่โล่ง ๆ แถมยังส่งกลิ่นไปทั่วตู้เย็นซึ่งกลิ่นผักชีกำจัดให้หมดไปได้ยาก

 

วิธีเก็บฟัก
ฟักหรือฟักเขียว ที่ใช้ทำอาหารถ้าลูกโตเกินไปแกงไม่หมด ให้เอาปูนแดงที่กินกับหมาก ทาตรงรอยที่ตัดก็จะเก็บไว้ทานได้อีกหลายวัน ไม่เสียของ

 

ซักผ้าขาวให้ขาวสะอาด
ถ้าท่านต้องการให้เสื้อผ้าสีขาวที่ใส่อยู่มีความขาวยิ่งขึ้น ให้ผสมสารส้มลงไปในน้ำแช่เสื้อผ้าพักหนึ่งแล้วขยี้จะพบว่าผ้าที่สกปรกเหลืองเพราะความเก่าจะดูขาวสะอาดตา เพราะน้ำผสมสารส้มนี้ โดยที่ท่านไม่ต้องต้มหรือใช้น้ำยาราคาแพงใด ๆ เลย

 

ผักตำลึง (ประโยชน์)
ผักตำลึงหาง่าย ราคาถูก มีคุณค่าทางอาหาร รับประทานกับน้ำพริกหรือทำเป็นต้มจืดก็ได้ รับประทานอาหารที่ทำจากผักตำลึงร่างกายจะได้แร่เหล็ก และใบแก่ได้ประโยชน์กว่าใบอ่อน

 

ฟัน (รักษาฟันให้ทน)
ก่อนแปรงฟันในตอนเช้าให้อมเกลือวันละ ½ ช้อนโต๊ะ และอมก่อนนอนด้วยยิ่งดี จะทำให้ฟันทนโดยไม่ต้องเสียสตางค์มาก และยังช่วยกำจัดกลิ่นปากอีกด้วย

 

วิธีทำความสะอาดฝักบัว
ท่านที่อาบน้ำโดยใช้ฝักบัวเป็นประจำ ควรรู้จักวิธีทำความสะอาดฝักบัวด้วย การแช่ฝักบัวลงในน้ำอุ่นผสมน้ำส้มสายชูสักครู่หนึ่ง แล้วใช้เศษผ้าเช็ด จะทำให้ฝักบัวมองดูสะอาดเหมือนของใหม่

 

ฟักทอง (กันฟักทองเสีย)
ฟักทองผลใหญ่ ๆ เวลานำมาทำอาหารแล้วยังเหลืออยู่ ฟักทองมักจะขึ้นราถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ วิธีที่จะไม่ให้ฟักทองขึ้นราคือ เอาปูนแดงที่กินกับพลูทาให้ทั่วบริเวณเนื้อที่ผ่า คราวนี้ฟักทองทิ้งไว้นานๆ ก็จะไม่ขึ้นรา เมื่อจะนำไปทำอาหารอีกก็ฝานทิ้งออกบาง ๆ

 

มะขามเปียก (ใช้ขัดโลหะ)
ยาขัดโลหะแบบไทย ๆ เราคือใช้มะขามเปียกผสมน้ำเล็กน้อย แล้วนำมาขัดของใช้ประเภททองแดง ทองเหลืองลงหินได้ดี เมื่อขัดแล้วของจะสุกใสสดสวย
 

ข้อมูลสื่อ

69-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 69
มกราคม 2528