• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

รู้ไว้ได้ประโยชน์


แก้พลาสติกมีกลิ่นเหม็น
ภาชนะพลาสติกเมื่อถูกห่อไว้ในกระดาษ หรือเปื้อนเศษอาหารแล้วล้างไม่สะอาด มักมีกลิ่นเหม็น ล้างด้วยสบู่หรือผงซักฟอกก็ไม่หมดกลิ่น แต่ถ้าแช่ไว้ในน้ำผสมน้ำส้มเล็กน้อยสัก 2-3 วัน แล้วจึงนำมาล้างน้ำธรรมดา กลิ่นเหม็นก็จะหายไป
ถ้าภาชนะเหม็นคาวปลา ให้ใช้น้ำส้มผสมเกลือล้างให้ทั่วภาชนะ จะแก้ภาชนะเหม็นคาวปลาได้

 

วิธีล้างเผือก
การล้างเผือกนั้นคันมือน่าดู แต่ถ้านำเผือกไปอังไฟแล้วจะไม่คันเลย

 

ฟักทอง (วิธีปอก)
ฟักทองมักมียางใส ๆ ทำให้เกิดความลำบากในการปอก เพราะมักจะติดมือผู้ปอก และเป็นคราบน่าเกลียด วิธีป้องกันยางฟักทอง อาจจะใช้ถุงพลาสติกสวมที่มือก่อนปอก หรือเอามือชุบในอ่างน้ำเปล่าก่อนปอก และระหว่างปอกก็ต้องชุบบ่อยๆ อย่าให้มือแห้ง ยางฟักทองก็จะไม่ติดมือให้เป็นที่รำคาญใจ

 

เก็บพริกไว้กินนาน ๆ
พริกเมื่อซื้อหรือเก็บจากต้นก่อนจะล้างน้ำควรเด็ดขั้วออกก่อน แล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้ง ห่อด้วยกระดาษหนาๆ เช่น กระดาษถุงปูน เก็บไว้ในที่แห้ง พริกจะคงความสดอยู่ได้นาน 10-15 วันโดยไม่เน่า หรือถ้าเก็บไว้ในตู้เย็นจะเก็บได้ประมาณ 30 วัน แต่ต้องระวังอย่าให้พริกเปียกน้ำจะทำให้เน่าได้

 

ทำความสะอาดพื้นครัว
ถูพื้นครัวให้สะอาดด้วยขี้ผึ้งทาพื้น และถูตรงใต้ขามานั่งทำครัวด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ขาโต๊ะขีดข่วนพื้นครัวให้เป็นรอยเมื่อเวลาเลื่อน

 

วิธีคั่วพริก
เวลาคั่วพริกควรเติมเกลือพอประมาณ คั่วผสมกัน พริกจะไม่มีกลิ่นฉุนแน่นอน

 

ประโยชน์ของโฟม
เศษโฟมที่เหลืออย่าทิ้ง ให้นำมาผสมกับน้ำมันเบนซินหรือทินเนอร์คนให้เข้ากัน จะกลายเป็นยางเหนียว ๆ นำมาใช้อุดหลังคาสังกะสีที่รั่ว ยารอยแตกของหลังคากระเบื้อง เมื่อแห้งแล้วะจะทำให้ติดสนิทกัน หรือใช้ทายางที่ติดขอบประตูรถให้แน่น

 

มะเกลือช่วยให้สีดำดำสนิท
ผู้ไว้ทุกข์ส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดดำที่ไม่กี่ชุดซ้ำ ๆ กัน จนชุดสีดำชักจะกลายเป็นชุดสีกระดำกระด่างหรือสีดำจาง ๆ ไปเสียแล้ว
วิธีแก้ไขให้ชุดสีดำมีสีดำสนิทราวกับผ้าใหม่แบบง่าย ๆ คือ นำผลมะเกลือประมาณ 15 ผล ละลายในน้ำ 2 ลิตร ต่อเสื้อผ้า 2 ชุด แช่ชุดสีดำไว้ในน้ำมะเกลือนาน 24 ชั่วโมง เมื่อครบ 24 ชั่วโมงแล้วจึงใช้แปรงนุ่ม ๆ ถูทั่ว ๆ เพื่อช่วยให้น้ำมะเกลือสามารถแทรกตัวเข้าไปในเนื้อผ้าได้อย่างทั่วถึง แล้วจึงซักด้วยน้ำสะอาด ที่ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นจัด ก่อนนำไปตากในที่ร่ม เมื่อผ้าแห้งแล้ว คุณจะพบว่าผ้ามีสีดำสนิทราวกับผ้าซื้อมาใหม่ๆ ทีเดียว
 

ข้อมูลสื่อ

70-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 70
กุมภาพันธ์ 2528