• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

เม็ด ผด ผื่นคัน พุพอง

นอกจากความไม่สมดุลระหว่าง จำนวนบุคลากรทางการแพทย์กับจำนวนประชาชนแล้ว ภาวะสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันยังทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถใช้บริการของสถานพยาบาลได้ทุกครั้ง การดูแลตนเอง หรือดูแลซึ่งกันและกันเมื่อมีความผิดปกติบางอย่าง จึงมีความสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือบรรเทาภาวะวิกฤตก่อนที่จะไปสถานพยาบาลได้ และปัญหาบางอย่างต้องการเพียงพยาบาลในบ้าน

  
 

 

ใหญ่ เกิดจากยุงกัด มีการแพ้น้ำลายยุง เด็กคันมากจะเกาจนเป็นแผลและเป็นหนองในที่สุด

“เม็ด ผด ผื่น” ถ้าเกิดในภาวะอากาศร้อนจัด เหงื่อออกมาก ให้อาบน้ำเด็กบ่อย ๆ ใช้ผ้าสะอาดซับน้ำให้แห้ง บริเวณที่ผมปรก พยายามหวีเสยขึ้นไป ใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับอากาศ ไม่ปล่อยให้เปียกหรืออับชื้น (ถ้าจะใช้แป้ง ต้องซับน้ำให้แห้งแล้วเทแป้งลงบนฝ่ามือก่อนนำไปแตะทาตรงบริเวณนั้น) ถ้ามีการเปลี่ยนที่นอน ผ้าอ้อม เสื้อ กางเกง หรือแป้งใหม่แล้วเกิดเม็ด ผด ผื่นขึ้นมา อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงใหม่ก็ได้ให้สังเกตดู เสื้อ ผ้าที่ซักผงซักฟอกออกไม่หมดก็เป็นสาเหตุได้เช่นกัน

ผื่นคัน พยายามอย่าให้ผ้าอ้อมแฉะหมักหมม ควรใช้น้ำสะอาดชำระทุกครั้งที่ทารกปัสสาวะ ซับให้แห้ง ถ้าเม็ดกลายเป็นหนองอย่าแกะหรือใส่ยาตามคำโฆษณา ควรนำไปสถานพยาบาลใกล้บ้าน เด็กโตอาจบอกได้ว่าคัน การใช้แป้งคาลาไมด์จะช่วยบรรเทาอาการได้ ตัดเล็บเด็กให้สั้นอยู่เสมอ


“พุพอง” การเป็นพุพองของเด็ก ต้องหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ส่วนใหญ่ทารกที่สระผมทุกวันมักจะไม่พบพุพองบนศีรษะ เด็กที่เกิดพุพองจากยุงกัด แช่น้ำสกปรก ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ ตัดเล็บให้สั้น อาบน้ำฟอกด้วยสบู่ทุกครั้ง ไม่หลงเชื่อคำกล่าวที่ว่า “เป็นเพราะน้ำเหลืองไม่ดี”

ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว พุพองเกิดจากการมีเชื้อโรคเข้าสู่ผิวหนังโดยเฉพาะจากการเกาหรือแกะ การซื้อยาใส่แผลทุกชนิดไม่ว่าเป็นผงหรือครีม ไม่ควรกระทำเพราถ้าเด็กถ้าแพ้ยาจะเกิดอันตรายมากกว่าการเป็นแผลพุพอง เด็กที่เป็นแผลพุพองอาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ควรพาไปสถานที่พยาบาลเพื่อรักษาให้หาย การปล่อยให้เด็กเป็นแผลพุพองเรื้อรังอาจเป็นสาเหตุของโรคไตเนฟโฟติคได้

                                               

ทารกหรือเด็กที่อ้วนมาก ๆ บริเวณใต้คอและขาหนีบอาจเปื่อยเป็นแผลแดงเจ็บ หลังอาบน้ำพยายามซับด้วยผ้านุ่มสะอาด เบา ๆ จนแห้ง ไม่ควรโรยแป้ง เพราเหงื่อ น้ำลาย ปัสสาวะ จะทำให้แป้งเกิดหมักหมมเป็นก้อนเล็ก ๆ อยู่ในแผลเปื่อย พยายามให้ส่วนที่เป็นถูกอากาศ แผลเปื่อยเหล่านี้จะหายไปเอง

ความสะอาดเป็นวิธีการป้องกันเม็ด ผด ผื่นคัน พุพองที่ดีที่สุด

ข้อมูลสื่อ

70-009
นิตยสารหมอชาวบ้าน 70
กุมภาพันธ์ 2528
พยาบาลในบ้าน
ดร.จริยาวัตร คมพยัคฆ์