• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

การทำบุญศพที่ถูกและได้กุศลที่สุด

 
 
ปีนี้เป็นปีคนชราสากล ทุกคนเริ่มให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของคนแก่ที่ว้าเหว่ ซึ่งอีกไม่ช้าไม่นานก็จะพ้นทุกข์ไปสู่สุขคติ ร่างกายของเราเมื่อตายแล้ว จะมีประโยชน์อันใด

ร่างกายของเราเมื่อตายไปแล้ว ยังสามารถทำประโยชน์ได้หลายอย่าง ด้วยการอุทิศดวงตา ไต และอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาสำหรับนักเรียนแพทย์ต่อไป ซึ่งเป็นการทำบุญครั้งสุดท้าย ทำบุญด้วยร่างกายที่หาชีวิตไม่ได้แล้ว

ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเกี่ยวกับค่าทำบุญสวดศพนับตั้งแต่โลงผี ค่าสวด ค่าเผา และกระทั่งการเลี้ยงดูต้อนรับเบ็ดเสร็จแล้วมีราคาแพงมากที่สุดในโลก จนถึงกับคำพังเพยกล่าวว่า

เผาผีทีเป็นหนี้ 3 ปี”

“คนตายขายคนเป็น”

ทำให้หลายๆ คนเกิดความวิตกกังวล กลัวว่าตายไปแล้วจะไม่มีใครดูดำดูดี ไม่มีคนเผาผี จนเป็นเหตุให้เกิดมีสมาคมฌาปนสถานมากมาย เรียกเก็บเงินค่าสมาชิกเป็นรายเดือน เพื่อไว้เป็นค่าทำศพ ซึ่งกว่าจะตายก็คงเสียหลายอิฐ

ทำไมจึงมีการสวดศพ ท่านว่าเพราะเมื่อขณะยังมีชีวิตอยู่ คนเราประมาท ไม่ได้คิดสร้างบุญสร้างกุศล (กระทำความดี) มัวแต่หลงความสุข (หลอกลวง) ทางโลก เมื่อตายแล้วก็กลัวว่าจะไม่มีบุญกุศลติดตัวไป จึงได้มีการทำบุญสวดศพแผ่ส่วนกุศลไปให้ผู้ตาย

ปัจจุบันนี้การไปสวดศพ คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตั้งใจไปฟังพระสวดศพ แต่ไปเป็นการไปสังคมของคนเป็น ที่ไม่ได้พบกัน นานๆ จะได้มาคุยกัน พระท่านก็สวดของท่านไป ท่านคิดหรือว่า “ผู้ตายจะได้รับบุญกุศลที่เกิดจากการสวดศพนั้น ?” จะว่าพระท่านสวดสอนคนเป็น ก็ไม่มีใครตั้งใจฟังถึงฟังก็ไม่เข้าใจ เพราะเป็นภาษาพระ

การทำบุญกุศลอันยิ่งใหญ่เมื่อชีวิตหาไม่แล้ว
เช่น ด้วยการอุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาสำหรับนักเรียนแพทย์ เป็นการทำบุญที่ได้ผลทันที รวมทั้งการจัดพิธีทางศาสนาและอื่นๆ เพราะนักศึกษาแพทย์เมื่อก่อนจะเรียน และเมื่อเรียนเสร็จแล้ว จะจัดการทุกสิ่งทุกอย่างให้เรียบร้อยตามประเพณีนิยม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องเป็นหนี้ใครๆ และยังได้บุญได้กุศล เป็นที่ระลึกถึงลูกศิษย์ทั้งหลาย การจัดการศพให้เป็นทางเดียวที่ศิษย์จะตอบแทนพระคุณของเหล่าท่านอาจารย์นิรนาม เป็นความกตัญญูที่ศิษย์มีต่อผู้มีพระคุณ

ท่านที่ต้องการจะทำบุญกุศลครั้งสุดท้ายด้วยร่างกายที่หาชีวิตไม่แล้ว หรือท่านที่ไม่มีใครช่วยจัดการศพให้ หรือไม่ประสงค์จะให้ลูกหลานเดือดร้อน ขอเรียนเชิญอุทิศร่างกายได้ที่ โรงพยาบาลทุกแห่ง ทั้งในต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ หรือจะติดต่อขอใบสมัครโดยตรงได้ที่ ดร.นที คัคนานตดิลก ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 281-0574

ข้อมูลสื่อ

36-001
นิตยสารหมอชาวบ้าน 36
เมษายน 2525
ดร.นที คัคนานตดิลก