• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ยาผีบอก

ยาผีบอก

เมื่อไม่นานมานี้ หลายคนไม่กล้าออกนอกบ้านเพราะกลัวผีปอบ ผมดีใจมาก เพราะลูกชายที่เป็นวัยรุ่นอยู่บ้านไม่ออกไปหาเพื่อน ตอนหลังทราบว่าเพราะกลัวผีปอบ พอผมมีโอกาสไปพูดกับกลุ่มเยาวชนตัวเล็กๆ และเปิดโอกาสให้เด็กตัวเล็กๆ ถามนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เด็กคนหนึ่งเป็นผู้ชายถามว่าเบกแฮ่ม บาดเจ็บเท้าซ้ายหรือเท้าขวา ผมต้องจำนน ยอมรับว่าไม่รู้เพราะไม่ได้ติดตาม เป็นมุขของเด็ก และเด็กอีกคนก็ถามว่าผีปอบมีจริงหรือเปล่า ผมเลยตอบไปว่าไม่รู้ว่ามีจริงหรือเปล่า แต่ตัวผมเองเชื่อว่าผีมีจริง และตายแล้วเกิดใหม่ (เป็นความเชื่อนะครับ) และผมพยายามอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจว่าคนเราตายไปแล้วต้องเกิดอีก เพราะคนที่เชื่อแบบนี้ ควรจะเชื่อกฎแห่งกรรมด้วย จะได้ไม่กล้าทำอะไรๆที่ไม่ดี เพราะตนเองยังต้องรับกรรมมิใช่ตายแล้วก็สิ้นสุดของชีวิต แต่ไม่รู้เด็กๆ จะเข้าใจหรือไม่ ผมต้องบอกว่าเป็นความเชื่อ ความเชื่อของคนเราเป็นพลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่มาก ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เข้าใจว่าตัวเองเป็นโรคร้ายแรงต้องตาย แน่ๆ นอนอยู่โรงพยาบาลประมาณ ๑ เดือน ในที่สุดเขา ขอไปรักษากับหมออีกโรงพยาบาล ขณะที่เคลื่อนย้ายโดยรถส่งผู้ป่วยเขาทำท่าจะตาย แต่พอหมออีกท่านตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องมือทันสมัย และสรุปออกมาว่าเขาเป็นนิ่วในถุงน้ำดี หายได้แน่นอนภายใน ๑ สัปดาห์ เขาลุกขึ้นมาและเดินกลับบ้านได้โดยยังไม่ได้ผ่าตัด ป่วยเพราะความเชื่อหายเพราะความเชื่อ แต่นั่นต้องเป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากจิตใจ ถ้ามีสาเหตุของโรคแน่นอน ความเชื่ออย่างเดียวอาจจะช่วยอะไรไม่ได้

ขณะนี้มียาผีบอกมากมาย และคนไทยเราหลงเชื่อกันง่ายๆ ทำให้สูญเสียโอกาสได้ เพราะโอกาสในการรักษาหรือการแก้ไขปัญหา บางครั้งมีช่วงเวลาไม่มากนัก ถ้าผ่านไปแล้วจะผ่านไปเลย ผมจะขออธิบายเป็นแนวทาง เพื่อให้ไว้พิจารณา ถ้าเราต้องเผชิญกับยาผีบอก เพราะถ้าเราไม่มีวิธีการคิดที่ถูกต้องเราอาจเสียโอกาสทองไปได้ แต่ถ้าเรามีวิธีการคิดที่ถูกต้อง เราควรจะเอายาผีบอกมาเป็นสิ่งเสริมทำให้เราได้ประโยชน์มากขึ้น ผมขอยกตัวอย่างมากมายในสังคม

- กินจิ้งจกเพิ่มพลังทางเพศ 
- กินฉี่ตัวเอง
- คางคกแก้หอบหืด 
- เลือดงูเห่าผสมเหล้าเพิ่มพลัง
- ไข่ดองน้ำส้มแก้สารพัดโรค 
- อวัยวะเพศของสัตว์เพิ่มพลังทางเพศ
- หมาดำแก้หนาว  
- รากไม้รักษามะเร็งทุกชนิด
- ยากัดริดสีดวงทวาร 
- ยาถ่ายพยาธิตามงานวัด

มีอีกมากมายจนเขียนไม่หมด ทั้งหมดผมพอจะจัดหมวดหมู่ได้ไม่กี่ชนิด

๑. เป็นยาบำรุงทั่วๆ ไป จะเป็นการอ้างสรรพคุณในการช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น คนที่จะหลงใช้ยาพวกนี้คือคนไม่แข็งแรง
๒. เป็นยาเพิ่มพลังทางเพศ คนที่จะใช้ยาพวกนี้จะเป็นคนที่มีปัญหาทางเพศ หรือมีความต้องการเพิ่มขึ้น อยากมีพลังมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
๓. ยารักษาโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดัน ภูมิแพ้ ริดสีดวงทวาร โรคกระเพาะ หอบหืด โรคผิวหนังบางชนิด ไขข้ออักเสบ เป็นต้น
๔. ยาเพื่อใช้ในกิจกรรมไม่ดี เช่น ยามอมให้หมดสติ ยาปลุกเซ็กซ์

ตัวยาที่พบประกอบด้วย
๑. พืช ส่วนใหญ่เป็นรากไม้ เปลือกไม้ ใบไม้ ผลไม้
๒. ชิ้นส่วนของอวัยวะของสัตว์ เลือด เนื้อ สมอง กระดูก
๓. แร่ธาตุ เช่น ดิน หิน ปรอท เหล็ก กำมะถัน ดินประสิว

วิธีการใช้ยาผีบอก มีหลายวิธี
๑. กิน
๒. สูดดมหรือสูบ
๓. ทาหรือพอก

ทีนี้เรามาวิเคราะห์ว่า ส่วนใหญ่ยาผีบอกแพร่กระจายไปสู่ประชาชนได้อย่างไร

๑. ปากต่อปาก พบได้น้อยมาก และแพร่กระจายได้น้อย มักเป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่นสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

๒. สื่อเป็นตัวเผยแพร่ มีโอกาสผิดพลาดและเพี้ยนไปจากภูมิปัญญาของชาวบ้านจริงๆ มาก และมักเกี่ยวข้องกับการค้า คือ มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง

๓. การโฆษณาแบบในงานวัด ใบปลิว ส่วนใหญ่มุ่งหวังทางการค้า ไม่ต่างจากการขายของ หรือโฆษณาชวนเชื่ออะไรๆ มากมายในปัจจุบัน และมักจะไม่ค่อยเป็นภูมิปัญญาที่มีมาแต่ดั้งเดิม

เราควรจะคิดอย่างไร เมื่อเราต้องเผชิญกับยาผีบอก เพราะหลายคนแกล้งคนอื่น โดยเฉพาะคนที่เรารักโดยไม่รู้ตัว เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะแบ่งออกเป็น
๑. ผู้มีปัญหาคือผู้จะใช้ยาผีบอก
๒. ผู้หวังดีแนะนำซื้อมาให้

ผู้ที่คิดจะใช้ยาผีบอก ควรถามตัวเอง ๓ ข้อ

๑. ยาผีบอกที่เราจะบริโภคนั้น สะอาดหรือไม่ เพราะปัญหาที่พบมาก สิ่งที่เรียกว่ายาผีบอกมักจะเป็นสิ่งต่างๆ สารพัดชนิด ไม่ได้ผ่านขั้นตอนในการทำความสะอาด มีเชื้อโรค แบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัส พยาธิ จิ้งจก เป็นๆ มีเชื้อบิดอยู่ในตัว เลือดงูเห่า มีพยาธิอยู่ในเลือด เหล้าไม่สามารถฆ่าพยาธิได้

๒. ยาผีบอกที่เราจะบริโภคนั้น ปลอดภัยหรือไม่ บางครั้งยาหลายตัว ชอบเอาอะไรมาผสม และอ้างว่ามีคนเคยกินแล้วหาย จากต้นเรื่องผมได้บอกแล้วนะครับ แต่ความเชื่อก็ทำให้คนเกือบตายและทำให้คนหายได้ เพียงบอกว่ามีคนเคยกินแล้วหาย คนคนนั้นเป็นใครก็ไม่รู้ ๑ คนใน ๖๓ ล้านคน เราก็เชื่อแล้วและยอมกินเข้าไป สูตรมีแปลกๆ มากมาย บางครั้งประกอบด้วย ยาฆ่าหญ้า ตะกั่ว ปรอท ซึ่งเป็นสารอันตรายมาก วิธีการทำอุเหล้าพื้นเมืองกรรมวิธีที่ชาวบ้านนิยมกันมาก คือ นำยาฆ่าหญ้ามาทาภายในไหก่อนบรรจุ เชื้อยีสต์ ส่า และอื่นๆ เข้าไป โดยเชื่อว่าทำให้เกิดเหล้าได้เร็วขึ้น เป็นความเชื่อแบบผิดๆ คนไม่รู้กี่คนต้องกลายเป็นตับอักเสบเรื้อรัง เพราะยา ฆ่าหญ้าเป็นอันตรายต่อตับอย่างมาก เพราะฉะนั้นต้องถามตัวเองว่าปลอดภัยหรือไม่ ก่อนบริโภคยาผีบอก

๓. มีผลจริงหรือไม่ โดยเฉพาะเทียบกับราคา ถ้าต้องซื้อยาผีบอกรักษาโรคได้จริงๆ ผมจะยกให้เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผลิตแจกประชาชนคนไทย ๖๓ ล้าน  คน และยกเลิกโครงการ ๓๐ บาท เพราะยาผีบอกได้ผลดีกว่า ถูกกว่าปลอดภัย หาย ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นข่าวลือ เขาบอกมา มีคนบอกมา ขอให้พิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ ขอยกตัวอย่าง ไข่ดองน้ำส้ม สายชู หลายคนถามผมว่าได้ผลหรือไม่ ผมก็ตอบไปว่ายังพิสูจน์ไม่ได้ ผมจะตอบคำถามว่าสะอาดหรือไม่ ตอบว่าสะอาด และควรบริโภคไข่โดยการทำให้สุกก่อน บริโภคไข่ดิบจะขัดขวางการดูดซึมวิตามินในลำไส้ ปลอดภัยหรือไม่ ไข่ดองในน้ำส้มสายชูแท้ ปลอดภัย กรดอะซีติก คือ น้ำส้มที่เราใส่ก๋วยเตี๋ยวอาหารต่างๆ เพราะฉะนั้นปลอดภัย

ได้ผลหรือไม่ ตอบว่าไม่รู้  ขึ้นอยู่กับความเชื่อของคน แต่ขอให้คิดว่าบริโภคไข่ไก่คล้ายบริโภคไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า อย่ามากเกินไปก็น่าจะดี ถ้าโรคจะหายก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าบริโภคมากเกิน ปัญหาอื่นๆ ก็ตามมาอีก อย่าลืมนะครับ ถามตัวเองทุกครั้งก่อนบริโภคยาผีบอก
๑. สะอาดหรือไม่
๒. ปลอดภัยหรือไม่
๓. มีผลคุ้มค่าหรือไม่
ถ้าตอบได้หมด ใช้วิจารณญาณให้ดี อย่าเป็นทุกข์เพราะโลภมากในการต้องการสุขภาพดีทางลัด ท่านอาจจะเป็นทุกข์เพิ่มขึ้น

ผู้แนะนำให้ใช้ยาผีบอก ควรคิดอย่างไร

๑. เราแน่ใจหรือยังว่าคนที่เราแนะนำให้ใช้ยาเป็นโรคอะไร เช่น รู้ว่าเป็นมะเร็งชนิดใด อยู่ในระยะใด ภูมิแพ้ แพ้อะไร แพ้รุนแรงมากหรือไม่ ริดสีดวงทวาร ก้อนใหญ่หรือไม่ เคยผ่าตัดมาหรือยัง เป็นต้น ถ้ารู้แน่ว่าเขาเป็นอะไรแน่ก็ตอบคำถามต่อ

๒. ยาผีบอกที่เราแนะนำให้บริโภคจะทำให้ขัดขวางการรักษาที่คนคนนั้นใช้อยู่หรือไม่ ถ้าไม่ขัดขวาง เช่น เป็นโรคภูมิแพ้จะกินยาที่เราแนะนำพร้อมรักษาโดยฉีดยาที่กระตุ้นภูมิต้านทานรักษาโรคภูมิแพ้ของหมอแผนปัจจุบันก็ย่อมได้ กินยารักษามะเร็งของเราโดยร่วมกับการรักษาของแพทย์ ก็ไม่แปลก

๓. เราควรจะรู้ว่าถ้าเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นมา ควรหยุดกินยาผีบอกเมื่อใด ยาทุกอย่างและของทุกอย่างในโลกนี้ มีทั้งประโยชน์และโทษ ยาผีบอกส่วนใหญ่มักบอกให้บริโภค แต่ไม่มีข้อห้ามหรือบอกว่าควรหยุดเมื่อใด เราควรหาข้อมูลว่าเมื่อใดควรหยุดยา คำตอบสุดท้ายอาจจะตอบว่า เมื่อตายก็ไม่ต้องกินยา ผมคิดว่าเราควรมีคำตอบมิใช่หยุดเมื่อตาย

๔. ถ้าต้องซื้อควรดูราคาที่เหมาะสม ถ้าแพงเกินเหตุนั้นแสดงว่าการเอายาผีบอกมาเป็นยาการค้า ไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของการเป็นยาผีบอก เข้าข่ายหลอกลวง ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาก็ไม่มีคนรับผิดชอบ หมอรักษาคนผิดพลาดยังถูกฟ้องร้อง เพราะเก็บเงินคนไข้ แต่ยาผีบอก ถ้าขายก็ต้องรับผิดชอบ

จดชื่อที่อยู่คนขายไว้ให้ดี ถ้าเผื่อมีปัญหาจะได้แจ้งตำรวจดำเนินการได้ จะได้มีผู้รับผิดชอบ นายกฯ ทักษิณบอกว่า งานทุกอย่างต้องมีเจ้าภาพ คือ มีผู้รับผิดชอบ

สรุป การจะใช้ยาผีบอกขอให้ใช้วิจารณญาณให้ดี และหาข้อมูลให้รอบคอบ อย่าแนะนำคนอื่นไปเรื่อย เป็นการทำร้ายคนอื่นโดยไม่ตั้งใจ จะเป็นอกุศลกรรม จะมีผลต่อคนกระทำต่อไปในอนาคต คนที่จะใช้ยาผีบอก ควรพิจารณาว่าสะอาด ปลอดภัย คุ้มค่าหรือไม่ มีผลจริงหรือไม่ คนที่จะแนะนำคนอื่น ควรพิจารณาให้แน่ใจว่า คนที่เราแนะนำให้ บริโภคเป็นอะไรแน่ การแนะนำของเราขัดขวางการรักษาเดิมหรือไม่ ควรหยุดบริโภคสิ่งที่เราแนะนำเมื่อใด ข้อพิจารณาการบริโภค ถ้าจะบริโภคอะไร คล้ายบริโภคอาหาร กินไข่ดองน้ำส้มแทนไข่เค็ม กินน้ำลูกยอแทนน้ำอัดลมน่าจะดีกว่านะครับ แต่ขอให้อยู่ในเหตุในผล เราก็จะมีสุขภาพดีขึ้นไปเรื่อยๆ

ข้อมูลสื่อ

291-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 291
กรกฎาคม 2546
นพ.วิวัฒน์ วิริยกิจจา