• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่

ไม่อ้วนเอาเท่าไหร่

ในปัจจุบันเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะผู้หญิง...สิวเม็ดหนึ่งราคานับหมื่น...น้ำหนักกิโลกรัมละเป็นหมื่นเพียงแค่เอาออกจากร่างกาย นี่ยังไม่รวมค่าเอาเข้าไปในร่างกายนะครับ

การโฆษณาทำให้ค่านิยมของคนเป็นไปตามโฆษณา เช่น เพียงแค่ผิวขาวก็เป็นที่หมายปองของทุกๆ คน (กระนั้นหรือ) โดยธรรมชาติ  ผิวที่ขาวจะไม่มีสารเมลานิน (สีผิว)  ปกป้องรังสีอัลตราไวโอเลต ทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อส่วนลึกของร่างกายเราได้
ดังนั้น ผิวสีคล้ำตามธรรมชาติ ย่อมดีกว่าไปทำให้ผิวขาวปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติดีกว่า ดำๆ ดีนะครับ ดำดีสีไม่ตก แล้วยังป้องกันตนเองจากแสงแดดได้ดีกว่าคนผิวขาว อีกด้วย ฝรั่งเขายังชอบคนผิวสีดำ ผิวคล้ำเลย
ทีนี้ ผมจะเข้าเรื่องของเคล็ดไม่ลับในการไม่อ้วน (เอาเท่าไหร่)  จะเห็นว่าถ้าเป็นในสัตว์ เช่น หมู ไก่ วัว ฯลฯ เขาจะมีการคิดอัตราการแลกเนื้อระหว่างอาหารที่ให้สัตว์กินและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ในคนคงไม่มีใครคิดอัตราการแลกเนื้อ แต่มีข้อสังเกตที่พอจะสรุปรวบรวมออกมาได้ ดังนี้
๑. คนอายุน้อยจะอ้วนช้ากว่าคนอายุมากๆที่บริโภคเท่าๆกันเพราะอายุน้อยต้องการใช้พลังงานในการเติบโตและมักมีกิจกรรมมากมาย (อยู่เฉยๆ ไม่เป็น)
๒. คนกินจุบจิบ จะอ้วนได้มากและง่ายกว่าคนที่กินเป็นมื้อๆ
๓. คนที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลจะเป็นคนอ้วนได้ง่าย เพราะเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นตัวทำให้อ้วนชั้นหนึ่งเลยครับ มีคนไข้ผมคนหนึ่งอ้วนมาก แกดื่มน้ำอัดลมวันละ ๗-๘ ขวด แต่พอหยุดดื่มน้ำอัดลมน้ำหนักลดลง ๑๐ กิโลกรัมโดยไม่ต้องทำอะไรเลย
๔. คนขี้เกียจจะอ้วนได้ง่ายกว่าคนขยัน เพราะคนขยันจะมีเรื่องทำมากมาย ทำให้ใช้พลังงานหมดไม่เก็บสะสม
๕. คนมีกล้ามเนื้อท้องมักไม่ค่อยอ้วน เพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องจะเป็นตัวบังคับความอิ่ม และอึดอัด
๖. คนที่กินอาหารมื้อดึกๆ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มเบียร์ ดื่มเหล้า (วิสกี้ ๒ แก้ว ผสมพอประมาณพลังงานเท่ากับข้าว ๑ งาน) มักจะอ้วน
๗. คนกินอาหารเร็วๆ จะอ้วนได้ง่ายกว่าคนกินอาหารช้าๆ เพราะคนที่กินเร็ว กว่าจะอิ่มกินหมดไป ๓ จาน แต่คนกินช้า กินจานเดียวก็อิ่ม
๘. คนที่มีนิสัยเครียดแล้วกินจะอ้วนได้ง่ายกว่าคนที่มีนิสัยเครียดแล้ว ไม่กิน คนบางคนพอเครียดมักจะระบายความเครียดโดยการกิน
๙. คนที่ดูแลตนเองบ่อยๆ มักจะไม่อ้วน แต่คนที่ไม่สนใจตนเอง  จะอ้วนได้ง่าย เพราะการเอาไขมันเข้าไปในตัวง่าย แต่การเอาไขมันออก จากตัวยาก
เคล็ดไม่ลับในการกระทำให้ไม่อ้วน
๑. อายุยิ่งมากต้องกินให้น้อย
๒. ไม่กินอาหารจุบจิบ
๓. ไม่ดื่มเครื่องดื่มมีน้ำตาล ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด
๔. เป็นคนขยันจะได้ทั้งงานและไม่อ้วนอีกด้วย
๕. เล่นกล้ามท้อง นั่งอยู่เฉยๆ ก็เกร็งกล้ามท้องแขม่วท้องตลอดเวลา รับรองรูปร่างดีแน่ๆ
๖. มื้อเย็นกินน้อยๆ งดมื้อดึก
๗. กินอาหารช้าๆ เคี้ยวนานๆ จานเดียวก็อิ่ม
๘. ถ้าเครียด ควรหาทางคลายเครียดโดยการออกกำลังกายแทนการกิน
๙. หัดส่องกระจกดูรูปร่างตัวเองบ่อยๆ และต้องนึกว่าถ้าเราหุ่นดีกว่านี้ อีกหน่อย รับรองเท่แน่นอน
น้ำหนักไม่สำคัญ พุงและรูปร่างสำคัญกว่า อย่าเชื่อยาลดน้ำหนัก เพราะมีผู้ที่ทำตัวคล้ายๆ แพทย์ แต่ที่จริงคือพ่อค้าที่หลอกลวง โดยใช้แคปซูลใส่ยาที่ผสมยาหลายๆ ตัว แล้วบอกว่าเป็นยาลดความอ้วน ซึ่งยาเหล่านั้นส่วนมากจะประกอบด้วย
๑. ยาที่ทำจากฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ เป็นฮอร์โมนที่ช่วยเผาผลาญพลังงานของคนเรา คนที่มีฮอร์โมนตัวนี้มากจะผอม ขี้ร้อน ใจสั่น ตกใจ ง่าย
๒. ยาขับปัสสาวะ พอขับน้ำออกจากร่างกาย น้ำหนักจะลดลง ทำให้รู้สึกว่าน้ำหนักลดเร็ว พอดื่มน้ำ กลับเข้าไปก็มีน้ำหนักเท่าเดิม
๓. ยากระตุ้นประสาท คล้ายๆยาบ้า เพื่อให้ประสาทตื่นตัวและไม่รู้สึกหิว คนกินยาบ้าจะไม่หิว ไม่เหนื่อย แต่จะบ้าและตายได้
๔. ยากล่อมประสาท เพราะจะพยายามแก้ใจสั่นจากยาบ้าและฮอร์โมนไทรอยด์
๕. ยาระบาย พอถ่ายออกมาน้ำหนักก็ลด คล้ายเราถอดเสื้อผ้าออก น้ำหนักเราก็ลดลงตาม
ทั้ง ๕ ชนิด บรรจุในแคปซูลเม็ดยาวๆ ถ้าใครพบเห็นช่วยแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรืออำเภอ เพื่อจะได้ช่วยกันกำจัดมิจฉาชีพพวกนี้ให้หมดไป
ผมขอย้ำว่า น้ำหนักไม่สำคัญ รูปร่างสำคัญกว่า เปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นกล้ามเนื้อ และไม่ควรใช้ยา ควรหันมาออกกำลังกาย ควบคุมอาหารกำจัดจุดอ่อนที่ทำให้อ้วน ท่านจะรูปร่างดี เท่ แข็งแรง ที่สำคัญไม่ต้องเสียเงินด้วย
"สุขภาพหาซื้อไม่ได้ ต้องทำด้วยตัวเอง"

ข้อมูลสื่อ

277-008
นิตยสารหมอชาวบ้าน 277
พฤษภาคม 2545
นพ.วิวัฒน์ วิริยกิจจา