• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มื้อนี้ได้อะไร

ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบหมู

อากาศร้อนอบอ้าวในช่วงหน้าร้อนอย่างนี้ ความอยากอาหารก็ลดลงตามไปด้วย ต้องหาอาหารแซบๆมากิน บางคนกินได้แต่น้ำเย็นๆ และอยากอยู่ในที่เย็นๆ แต่ก็หาได้ยากเพราะทุกวันโลกของเราร้อนขึ้นไปทั่วทุกแห่ง ยกเว้นอยู่ในห้องแอร์หรือห้องปรับอากาศก็พอที่จะคลายความร้อนในร่างกายไปได้ บ่นเสียตั้งนาน จะกินอะไรเป็นอาหารมื้อกลางวันนี้ดีเอ่ย อาหารยอดฮิตไงล่ะ ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบหมูพร้อมผักสดน่าจะดี มีรสชาติและถูกปากทุกๆคนด้วย คงไม่ต้องอธิบายถึงส่วนประกอบของอาหารอีสานชุดนี้ เพราะเชื่อว่าทุกท่านคงรู้จักและเคยกินกันมาแล้วทั้งนั้น

                    
ที่มาข้อมูล : "อาหารไทย-อาหารพื้นเมืองประจำภาค" โดย ผศ.ดร.วงสวาท ปัทมาคม, นส.น้ำทิพย์ จองศิริ และ
นส.ริญ เจริญศิริ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล


ตามตารางที่แสดงไว้ในช่องที่เป็นปริมาณอาหารเป็นน้ำหนักของอาหารที่กินต่อ ๑ ท่าน และเมื่อรวมน้ำหนักทั้งหมด ซึ่งมื้อนี้ท่านผู้อ่านจะได้รับอาหารในปริมาณ ๔o๗ กรัม หรือประมาณ ๔ ขีด ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณของอาหารจานเดียวโดยทั่วไป

อาหารอีสานชุดนี้ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน ทั้งคุณภาพและปริมาณ ด้านคุณภาพนั้นหมายถึง การมีอาหารครบ ๕ หมู่ คือข้าวเหนียวเป็นหมู่ข้าว ไก่ย่าง ลาบหมู คือหมู่เนื้อสัตว์และหมู่ไขมัน ส้มตำและผักสดเป็นหมู่ผักและผลไม้ ส่วนด้านปริมาณนั้นหมายถึง พลังงานที่ได้รับ ๖๑๗ กิโลแคลอรี คิดเป็น ๑ ใน ๓ ของพลังงานที่ควรได้รับใน ๑ วัน ซึ่งถือว่าดี เพราะได้อาหารพอเพียงสำหรับ ๑ มื้อ นอกจากนี้ไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากอาหารก็อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม คือไขมันที่ได้ ๑๕.๖ กรัมนี้คิดเป็นร้อยละ ๒๔ ของความต้องการไขมันใน ๑ วัน ส่วนคาร์โบไฮเดรตได้ ๘๖.๘ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๒๙ ของความต้องการคาร์โบไฮเดรตใน ๑ วัน จะมีโปรตีนเท่านั้นที่ได้ถึง ๓๒.๙ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๖๖ ของความต้องการโปรตีนใน ๑ วันซึ่งค่อนข้างสูงไปเล็กน้อย อย่างไรก็ตามเราก็ไปลดอาหารโปรตีนในมื้ออื่นๆได้ ก็จะไม่เป็นการกินโปรตีนมากเกินไป

โดยรวมของอาหารอีสานชุดนี้เป็นอาหารที่ดีของบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดเพศและวัย ผู้ที่อ้วนหรือมีน้ำหนักเกินก็กินได้ อาจต้องลดปริมาณของข้าวเหนียวลงมาให้เหลือครึ่งขีด แล้วกินผักสดเพิ่มขึ้นจะช่วยลดพลังงานที่ได้จากข้าวลงได้มาก แต่ให้ความอิ่มได้เช่นเดิม ผู้ที่ผอมก็เพิ่มปริมาณการกินอาหารทุกอย่างได้ ทั้งข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบหมู และผัก มีข้อควรระวังอยู่เล็กน้อยในเรื่องความสะอาดของผักสดและส้มตำ ต้องให้แน่ใจว่าสะอาดไม่ว่าจะเป็นการทำกินเองที่บ้านหรือกินนอกบ้าน


 

ข้อมูลสื่อ

229-010
นิตยสารหมอชาวบ้าน 229
พฤษภาคม 2541
เรารักสุขภาพ
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์