• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มื้อนี้ได้อะไร

ข้าวราดแกงเขียวหวานไก่
ในภาวะที่คนไทยทุกคนกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจ ในยุคไอเอ็มเอฟนี้ การดูแลสุขภาพและโภชนาการที่ดีให้กับตัวเองมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการมีสุขภาพแข็งแรง ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ จะเป็นการประหยัดรายจ่ายอีกทางหนึ่งด้วย มื้อนี้ได้อะไรจะแนะนำข้าวราดแกงเขียวหวานไก่ ซึ่งเป็นอาหารไทยราคาประหยัด เข้ากับยุคสมัยได้ดี รสชาติถูกปากทุกคน
 
อาหารประเภทแกงเผ็ด แกงเขียวหวานต่างๆของไทย ที่มีส่วนผสมของเครื่องแกงที่เตรียมจากเครื่องเทศ พืชสมุนไพรต่างๆกำลังได้รับความสนใจศึกษาวิจัยถึงคุณค่าของสารเคมีที่มีสรรพคุณทางยา และสารเคมีที่จะเป็นสารต้านการเกิดออกซิเดชั่น เช่น กลุ่มของสารฟลาโวนอยด์ที่มีอยู่ในพืช เช่น หัวหอม กระเทียม พริก ตะไคร้ ข่า ใบโหระพา และพืชผักชนิดอื่นๆก็มีเช่นเดียวกัน ในเครื่องแกงเขียวหวานไก่ ก็มีส่วนประกอบต่างๆเหล่านี้ จึงน่าจะ เป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ในเรื่องที่กล่าวมา รวมทั้งประโยชน์ทางด้านคุณค่าทางโภชนาการ ได้แก่ พลังงาน โปรตีน ไขมัน วิตามิน และ แร่ธาตุต่างๆด้วยเช่นกัน
 
                                

คุณค่าทางโภชนาการของ ข้าวราดแกงเขียวหวานไก่จานนี้ ซึ่งมีปริมาณอาหารโดยประมาณ ๓๐๐ กรัม หรือ ๓ ขีด ให้พลังงาน ๔๘๓ กิโลแคลอรี ซึ่งจัดว่าเป็นปริมาณพลังงานที่พอเหมาะที่จะกินเป็นอาหาร ๑ มื้อที่ดี ส่วนปริมาณโปรตีนมีอยู่ ๑๕ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๓๐ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน มีไขมันอยู่ในปริมาณ ๑๖.๓ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๒๕ ของปริมาณที่แนะนำ ให้บริโภคประจำวัน ซึ่งปริมาณไขมันที่มีอยู่นี้ก็ไม่สูงมาก

อย่างไรก็ตาม มีข้อแนะนำอีกเล็กน้อยในเรื่องไขมัน เนื่องจากไขมันส่วนหนึ่งมาจากกะทิ ซึ่งจะมีกรดไขมันอิ่มตัวค่อนข้างมาก คนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารจานนี้ ส่วนบุคคลทั่วไปที่ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ก็กินได้ แต่อย่างไรก็ตามก็อย่ากินบ่อยๆ สัปดาห์ละ ๑-๒ ครั้งน่าจะกำลังดี เพราะการหมุนเวียนเปลี่ยนอาหาร นอกจากจะเป็นการป้องกันการได้รับสารอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งเกินไปหรือขาดไป ยังทำให้ผู้กินอาหารไม่จำเจหรือเบื่ออาหารได้

ข้อมูลสื่อ

235-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 235
พฤศจิกายน 2541
เรารักสุขภาพ
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์