• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มีลูกแฝดลดการเป็นมะเร็งเต้านม

มีลูกแฝดลดการเป็นมะเร็งเต้านม


คุณเห็นชื่อเรื่องแล้วอาจจะต้องตาโตด้วยความสงสัยว่า แม่ที่มีลูกแผดสามารถลดอัตราเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือ

ศูนย์วิจัยมะเร็ง (The Imperial Cancer Research Fund) ได้ทำการศึกษาโดยติดตามคุณแม่ชาวสวีเดน พบว่า คุณแม่ที่มีลูกแฝดมีส่วนสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งเต้านมน้อยกว่าคุณแม่ที่มีลูกคนเดียวถึง ๑ ใน ๓ และดร.ไมค์ เมอร์ฟี (Dr.Mike Murphy) ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยของออกฟอร์ด (The General Practice Research Group in Oxford) บอกว่า แม่ที่อายุมากว่า ๕๐ ปี และมีลูกแฝดมีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านมน้อยกว่าแม่ที่มีลูกคนเดียวถึงร้อยละ ๒๙ เหตุผลหนึ่ง น่าจะมาจาการที่มีลูกแฝดทำให้ฮอร์โมนหลั่งออกมามากกว่าปกติในอนาคตคงจะสามารถหาทางศึกษาถึงสาเหตุได้ งานนี้คุณแม่ที่มีลูกแฝด ยิ้มเลยซิคะ
 

อาหารว่างกับความเครียด
มีรายงานออกมาว่าอาหารว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง โปรตีนต่ำ จะช่วยลดความเครียดและปรับสมดุลของอารมณ์ เนื่องจากสมองจะหลั่งสารซีโรโทนินเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ร่างกายเพิ่มความผ่อนคลาย นอนหลับสนิท อาหารว่างที่ช่วยให้ระดับน้ำตาลสมดุลและมีผลให้อารมณ์เกิดความสมดุลเป็นปกติ เช่น

- กล้วย องุ่น แอปเปิ้ล

- ผักที่กินสดๆ ได้

- ขนมปังกรอบ (บิสกิต) ที่ไม่หวานหรือมันมาก

- โยเกิร์ตพร่องไขมันที่ไม่หวาน
 

ส่งเสริมการจัดจำของลูกน้อย
ในระหว่างปิดเทอมเด็กๆ มักจะลืมเรื่องที่เคยทำในโรงเรียนไปในเวลาไม่กี่สัปดาห์ เรื่องนี้ แฮร์ริส คูเปอร์ (Harris Cooper) นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี (University of Missouri) อธิบายว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ในระหว่างปิดเทอมเด็กๆ จะลืมเรื่องที่เคยทำในโรงเรียน เด็กมักจะลืมทักษะทางด้านคณิตศาสตร์และการสะกดตัวอักษร ส่วนเรื่องการอ่านจะมีผลเพียงเล็กน้อย เพราะ ในระหว่างปิดเทอมเด็กๆ ยังพอจะได้อ่านหนังสืออยู่บ้าง แต่สำหรับคณิตศาสตร์และการสะกดคำนั้นเด็กจะได้ฝึกเฉพาะในโรงเรียนเท่านั้น

ในระหว่างปิดเทอมหากคุณพ่อคุณแม่กลัวลูกจะลืมก็กระตุ้นลูกได้นะคะ แต่ระวังอย่าเป็นการเคี่ยวเข็ญจนเด็กรู้สึกว่าถูกบังคับ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการต่อต้านขึ้น ทางที่ดีควรหาวิธีที่ทำให้เขารู้สึกสนุกสนานในการฝึกจะดีกว่า เช่น เวลาไปจ่ายตลาดก็พาลูกไปด้วยแล้วให้เขาฝึกบวกลบในการจ่ายเงิน ทอนเงิน หรือฝึกให้เขาสะกดชื่อสิ่งของที่จะซื้อจะทำให้เขารู้สึกสนุก ไม่น่าเบื่อ
 

ข้อมูลสื่อ

222-002
นิตยสารหมอชาวบ้าน 222
ตุลาคม 2540
เรารักสุขภาพ
สมฤดี สาธรสัมฤทธิ์ผล