• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ผลิตสารป้องกันมะเร็งจากใบยาสูบ

ผลิตสารป้องกันมะเร็งจากใบยาสูบ

ต้นยาสูบสามารถสร้างสารเมลานิน ซึ่งเป็นเม็ดสีธรรมชาติที่ช่วยป้องกันมิให้ผิวหนังกลายเป็นมะเร็งเนื่องจากการแผ่รังสีของอัลตราไวโอเลต

เทคโนโลยีสมัยใหม่อาจทำให้ผู้ปลูกใบยาสูบกลายเป็นกลุ่มคนที่มีส่วนในการต่อสู้กับโรคมะเร็งได้ ขณะนี้ ทางบริษัทผู้ผลิตยาในระบบไบโอเทคได้ทำการคิดค้นอย่างจริงจังถึงกระบวนการทางวิศวกรรมพันธุศาสตร์ (การตัดต่อยีน) ที่ทำให้ต้นยาสูบผลิตสารโปรตีนเพื่อใช้เป็นยาในการป้องกันมะเร็ง ได้แก่ สารอินเตอร์ฟีรอน และสารอินเตอร์ลิวคิน-2

นอกจากนี้ยังพบว่า ต้นยาสูบนี้สามารถสร้างสารเมลานิน ซึ่งเป็นเม็ดสีธรรมชาติที่ช่วยป้องกันมิให้ผิวหนังกลายเป็นมะเร็งเนื่องจากการแผ่รังสีอัลตราไวโอเลต หรือกล่าวง่ายๆ คือ เป็นม่านกำบังแดดให้ผิวหนังนั่นเอง

วิธีการทำให้เกิดโปรตีนในต้นยาสูบ ก็คือ ใช้ชิ้นส่วนของสารอาร์เอ็นเอของไวรัส ฉีดไปที่ต้นยาสูบซึ่งกำลังเจริญเติบโต สารนี้จะกลายเป็นยีนที่ชักนำให้ต้นยาสูบผลิตโปรตีนดังกล่าว จากนั้นก็นำใบยาสูบไปผ่านกรรมวิธีสกัดโปรตีนทำเป็นยา

แม้พืชอื่นๆ จะใช้การได้เช่นเดียวกัน แต่ที่นิยมใช้ใบยาสูบมากกว่าเพราะกระบวนการถ่ายแบบของยีนในใบยาสูบเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว

ดร.ดีไวต้า อดีตผู้อำนวยการของสถาบันมะเร็งแห่งชาติแจ้งว่า “ถ้าเป็นจริงได้ก็นับว่าดีมาก แต่ขณะนี้เป็นเพียงการทดลองเท่านั้น”

(จาก Anticancer tobacco. Medical News, American Health. 1989;9:16)

ข้อมูลสื่อ

128-004
นิตยสารหมอชาวบ้าน 128
ธันวาคม 2532
เบญจมาภรณ์ เจือประเสริฐ