• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

ปัจจัยสี่ของชาวบ้าน

ปัจจัยสี่ของชาวบ้าน


มนุษย์ในโลกจะอยู่ได้อย่างสงบสุข ถ้ามีปัจจัยสี่ คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค แต่ถ้าคิดในอีกแง่หนึ่งก็คือ หากทุกคนพอใจเพียงปัจจัยสี่ที่ตนมีอยู่แล้ว ไม่ขวนขวายทำประโยชน์ต่อไป สิ่งที่มีอยู่ก็ค่อย ๆ หมดสิ้นลงทุกวัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกชีวิตต้องทำงาน เพื่อใช้แรงงานแลกมาให้ได้ซึ่งปัจจัยสี่สำหรับเลี้ยงตนเองและครอบครัว การทำงานทำให้มนุษย์ต้องพบเห็นกับสิ่งแวดล้อม ผู้คน วัตถุต่างๆ อันเป็นแนวโน้มที่จะทำให้ได้สัมผัสกับรูป รส กลิ่น และเสียง หากผู้ใดมีจิตใจที่อ่อนแอ ไม่เข้มแข็ง สิ่งต่าง ๆ ดังกล่าว จะเป็นเหตุดึงดูดจิตใจของผู้นั้นให้เพ้อฝัน มัวเมา และลุ่มหลง จนเกิดกิเลสขึ้น ลงท้ายด้วยความโลภ ความโกรธ และความหลง

ความโลภ” เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตนปรารถนา เนื่องมาจากสาเหตุที่ต้องการยกระดับตนเองให้เท่าเทียมกับผู้อื่นที่เขามีมากกว่า จึงพยายามทุกวิถีทางที่จะได้สิ่งต่าง ๆ มา แม้จะรู้ว่าการกรทะบางอย่างเป็นไปโดยไม่ถูกต้อง แต่อำนาจฝ่ายต่ำของความโลภก็ทำให้ลืมตัว

เมื่อไม่ได้สิ่งที่ต้องการก็เกิด “ความโกรธ” อาจจะโกรธตัวเองที่ไม่มีความสามารถ โกรธโชคชะตาที่ต่ำต้อยน้อยหน้าผู้อื่น โกรธทุกคนที่เกี่ยวข้องกับตนว่าเป็นเหตุให้ตนไม่สมปรารถนาในสิ่งนั้นสิ่งนี้
เมื่อโกรธแล้วก็ย่อมมี “ความหลง” ในทางที่ผิด มัวเมากับสิ่งไม่ดีทั้งหลาย เห็นผิดเป็นชอบลงท้ายด้วยความอิจฉาริษยาผู้อื่น เป็นเหตุให้ต้องการแก่งแย่งชิงดี
หากจะลองพิจารณาดูว่า “ปัจจัยสี่ของชาวบ้าน” จะช่วยให้เรามีจิตใจสงบสุขได้เพียงใด หรือจะช่วยให้รอดพ้นจากความทุกข์ มี่พลานามัยที่สมบูรณ์ได้แล้ว ท่านจะไม่ลองทำจิตใจของท่านให้เป็น “ชาวบ้าน” ดูบ้างหรือ

กินอาหารแบบชาวบ้าน
การกินอาหารมากไปน้อยไป เป็นโทษทั้งนั้น ควรเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ อาหารดีไม่จำเป็นต้องราคาแพง มีขายตามภัตตาคารที่มีชื่อ หรือปรุงเป็นพิเศษโดยฝีมือพ่อครัว แม่ครัวที่มีชื่อเสียง อาหารถูก ๆ ปรุงอย่างชาวบ้าน รสธรรมชาติ สะอาด ถูกหลักอนามัย อาจจะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บอันถือว่าเป็นโรคของผู้มีอันจะกินด้วยซ้ำไป

อาหารจำพวกแป้ง เช่น ของหวาน น้ำตาล ฯลฯ อาหารจำพวกไขมัน เช่น ขาหมู เนื้อหมูสามชั้น กะทิ ของทอด ฯลฯ ไม่เหมาะสำหรับคนอ้วน อาหารเผ็ดร้อน รสจัด ไม่เหมาะสำหรับผู้เป็นโรคกระเพาะลำไส้ อาหารหรือขนมที่ปรุงแต่งด้วยสีสันสวยงาม มีอันตรายต่อร่างกาย ตรงข้าม อาหารประเภทผักทุกชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ขับถ่าย บางชนิดมีตัวยาอยู่โดยธรรมชาติอีกด้วย
การรู้จักประมาณในการกิน ตามคำสอนของพระพุทธองค์ จะช่วยทั้งประโยชน์ต่อพลานามัย และลดความสิ้นเปลือง ยิ่งในสมัยที่ภาวะเศรษฐกิจกำลังบีบรัดอยู่เช่นขณะนี้ การกินแบบชาวบ้าน ย่อมเป็นหนทางช่วยเราให้รอดพ้นจากโรคอีกอย่างหนึ่งด้วย คือสุขภาพจิตพิการ อันเนื่องมาจากการไม่รู้จักประมาณในการกิน
 

เครื่องนุ่งห่มแบบชาวบ้าน
แฟชั่นใหม่ ทันสมัย นำมาซึ่งความเจริญตาเจริญใจต่อผู้ที่ได้พบเห็นแต่สิ่งเหล่านั้น ก็อาจจะเหมาะสมกับคนเพียงกลุ่มเล็กๆ ส่วนการใช้เครื่องนุ่งห่มแบบชาวบ้าน มิได้หมายถึงสิ่งล้าหลังแต่อย่างใด แท้ที่จริงแล้ว ก็คือการใช้เครื่องนุ่งห่มที่เหมาะสมกับบุคลิกของแต่ละคน เริ่มตั้งแต่สีสันที่เข้ากับผิว วัย และรูปร่าง การตัดเย็บประณีต เรียบร้อย และน่าดู ไม่จำเป็นต้องวิ่งตามสมัยนิยม
มีหญิงสาวเป็นจำนวนไม่น้อย ที่แต่งตัวงาม ทั้งๆที่ไม่ใช่คนสวย เสื้อผ้าที่สวมใส่เป็นเสื้อผ้าธรรมดา ตัดเย็บแบบง่าย ๆ จากร้านไม่มีชื่อ อาภรณ์ประดับกาย มีเพียงเครื่องประดับราคาถูก ๆ แลดูสวยเก๋ หน้าตาก็งดงามอย่างธรรมชาติ ปราศจากเครื่องสำอางยี่ห้อมีชื่อ เขาเหล่านั้นดูมีบุคลิกที่น่าชม ประมาณราคาเครื่องนุ่งห่มของเธอ พอเหมาะกับสภาพแวดล้อมและอาชีพที่ประกอบอยู่ บางครั้งจึงดูเหมือนเธอแต่งกายแบบชาวบ้านอย่างแท้จริง
สิ่งเหล่านี้อาจไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้พบเห็นทั่วไป แต่กลับเป็นคุณกับตัวหญิงสาวผู้นั้น ที่มิได้สร้างความล่อแหลมให้กับสายตาเพศตรงข้ามที่มีจิตใจชั่ว ไม่ก่อให้เกิดความฟุ่มเฟือย จนนำมาซึ่งความทุกข์ในการต้องจ่ายเงินทองเป็นค่าเครื่องนุ่งห่ม กระทั่งต้องมีหนี้สินจิตใจของเธอจึงเป็นสุข มีสุขภาพจิตแจ่มใส ความงามโดยธรรมชาติจึงเกิดขึ้นกับตัวเธอเอง โดยมิต้องอาศัยการตกแต่งอำพรางความทุกข์ ด้วยเครื่องสำอางยี่ห้อใด ๆ

ที่อยู่แบบชาวบ้าน
คฤหาสน์ใหญ่สวยงาม เพียบพร้อมด้วยข้าทาสบริวาร มองดูจากภายนอก ย่อมเป็นสิ่งพึงปรารถนาของมนุษย์ทุกเพศทุกวัย อยากจะสัมผัส อยากจะมีโอกาสเป็นเจ้าของแต่จะมีสักกี่คนที่โชคดีเช่นนั้น
การอยู่แบบชาวบ้าน ก็อาจทำให้เราเป็นสุขได้ไม่แพ้ผู้ที่อยู่ในคฤหาสน์ที่เพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย หากเรารู้จักทำให้ที่อยู่อาศัยสวยงามอย่างธรรมชาติ สะอาด สงบสุข ผู้อยู่อาศัยในบ้านหลังเล็ก อาจเป็นสุขกว่าผู้อยู่คฤหาสน์ด้วยซ้ำไป ข้อสำคัญก็คือ จิตใจของเราต้องสงบสุขกับที่อยู่อาศัยนั้นอย่างแท้จริง จะเห็นได้ง่าย ๆ ก็คือ บ้านหลังเล็ก สะอาด เป็นระเบียบ จะผ่อนคลายอารมณ์ตึงเครียดของผู้เป็นเจ้าของ จิตใจก็แจ่มใส ยิ่งในภาวะปัจจุบัน ที่อยู่อาศัยใหญ่โต เสริมสร้างให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ก่อให้เกิดความกดดันต่อครอบครัว เพราะจะต้องหารายได้อย่างเพียงพอสำหรับรายจ่าย เป็นหนทางหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพจิต
แล้วท่านจะเลือกอยู่แบบชาวบ้านในบ้านหลังเล็ก ที่ถูกสุขลักษณะหรือท่านจะเลือกคฤหาสน์หลังใหญ่ เพื่อบั่นทอนสุขภาพจิตของตนเอง

ยารักษาโรคแบบชาวบ้าน
สมัยบรรพบุรุษของเราหลายร้อยหลายพันปีมาแล้ว ไม่เคยสังเคราะห์ยารักษาโรคแบบทันสมัย ไม่เคยมีการแพทย์แบบทันสมัยเช่นในปัจจุบัน แต่พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็มีพลานามัยที่สมบูรณ์ มีสุขภาพจิตที่ดีงาม ยิ่งกว่าพวกเราเสียอีก อาจจะพูดได้ว่า ท่านเหล่านั้นไม่เคยรู้จักสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ไม่เคยรู้จักโรคภัยไข้เจ็บอีกหลายอย่างที่เราพบกันอยู่เวลานี้ เพราะอะไรหรือ? ก็เพราะธรรมชาติช่วยเสริมสร้างสุขภาพอนามัยให้โดยตรง
คนโบราณไม่เคยมีรถชนิดต่าง ๆ ใช้ จะไปไหนก็ต้องเดิน การเดินจึงช่วยให้เขาได้ออกกำลังกายโดยทางอ้อม บ้านเมืองสมัยก่อน ไม่เคยแออัดเช่นทุกวันนี้ อากาศจึงบริสุทธิ์ โรงงานอุตสาหกรรมทันสมัยก็ไม่เคยมี เขาเหล่านั้นไม่เคยสัมผัสต่อพิษภัยของสิ่งแวดล้อม สถานเริงรมย์ต่าง ๆ ไม่เคยมี เวลาพักผ่อนของเขาจึงอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง

ยามเจ็บไข้ก็ได้อาศัยพืชพันธุ์ไม้จากธรรมชาติช่วยเยียวยา เขามีชีวิตรอดอยู่ได้อย่างไรจากยาธรรมชาติ จากการรักษาโรคภัยจากธรรมชาติ ท่านจะไม่ลองศึกษาดูบ้างหรือ เผื่อว่ายาจากธรรมชาติเหล่านั้น จะนำท่านไปสู่ทางหนึ่ง ทางซึ่งลดความสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น......

 

ข้อมูลสื่อ

17-015
นิตยสารหมอชาวบ้าน 17
กันยายน 2523
อื่น ๆ
พญ.พาณี เตชะเสน