• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

บทที่ 2 เคล็ดลับในการสร้างพลังสมาธิ พลังความคิด และจินตนาการสร้างสรรค์


17. เด็กไม่ซน อนาคตอันตราย
พลังความคิด พลังสมาธิ และจินตนาการสร้างสรรค์ของผมพัฒนาขึ้นมาได้ดี เพราะได้รับอิทธิพลจากคุณแม่และคุณตาเป็นส่วนใหญ่ คุณแม่ผมเป็นผู้นำการแต่งกายแบบฝรั่งมาเป็นเครื่องแบบนักเรียนสตรี ซึ่งสมัยนั้นยังสวมกิโมโนกันอยู่

คุณแม่สั่งสกีมาจากเมืองนอก ให้นักเรียนหญิงทางเมืองเหนือใช้ลื่นไปบนหิมะแทนการสวมรองเท้าฟางและใช้ไม่ไผ่ คุณแม่ผมก็ได้รับอิทธิพลจากพ่อ คือคุณตาของผมนั่นเอง คุณตาผมเป็นหมอซึ่งคลินิกทั้งในอเมริกาและในญี่ปุ่น กล่าวกันว่า คนเป็นหมอมักมีฝีมือละเอียด คุณตาผมก็เช่นเดียวกัน เป็นคนละเอียดมาก คุณตาชอบเล่นเครื่องยนต์กลไกที่สุด ชอบทั้งรถยนต์และกล้องถ่ายรูป ท่านมิได้สนใจอย่างผิวเผิน กล่าวได้ว่าหลงใหลอย่างจริงจังทีเดียว

ตัวอย่างเช่น ท่านเคยซื้อรถยนต์ สมัยนั้นรถยนต์จัดเป็นของฟุ่มเฟือย และมีราคาแพงลิบ คุณตาผมยังลงทุนซื้อรถที่อเมริกา แต่คุณตาผมมิได้พอใจเพียงแค่ขับรถเล่นสนุก ๆ เท่านั้น พอรถยนต์คันใหญ่มาถึงบ้าน ท่านก็ถอดเครื่องยนต์เป็นชิ้น ๆ ทันที เมื่อถอดหมดแล้วก็จะค่อย ๆ ประกอบกลับเข้าไปให้เหมือนของเดิมอีกครั้งหนึ่งซื้อรถยนต์คันใหม่ทีไร คุณตาผมเป็นต้องถอดเครื่องยนต์ออกมาดูทุกครั้งไป

การเล่นกล้องก็เช่นเดียวกัน นอกจากถ่ายรูปแล้วท่านยังล้างฟิล์มเอง อัดรูปเองอีกด้วย คุณตาผมคงมีนิสัยแบบที่เรียกว่า จะทำอะไร ต้องทำให้ถึงที่สุด ซึ่งนิสัยมีอิทธิพลอย่างมากต่อคุณแม่ผม และถ่ายทอดมาถึงตัวผมด้วย ถ่ายรูปเอง ล้างเอง อัดเองแล้ว คุณตาผมยังไม่พอใจ ท่านคิดอยู่เสมอว่า ก้าวต่อไปจะทำอะไรดีสมัยนั้นต่างกับสมัยนี้ ตรงที่ยังไม่มีฟิล์มสี ภาพถ่ายจึงเป็นภาพขาวดำเท่านั้น คุณตาผมท่านไม่พอใจมาก เพราะเวลามองด้วยตา สิ่งต่าง ๆ มีสีสัน แต่เมื่อถ่ายออกมาเป็นรูปภาพ กับไม่เป็นสีนั้น ท่านเห็นมันผิดความจริง จึงลงมือ ระบายสีลงบนภาพขาวดำทีละใบ ๆ ด้วยตนเอง ถ้าเป็นภาพดอกไม้ก็จะระบายสีแดง ใบไม้สีเขียว จนกลายเป็นภาพสีธรรมชาติ เหมือนรูปที่ถ่ายด้วยฟิล์มสีในปัจจุบัน

นอกจากนั้นยังชอบเล่นภาพตัดต่อ โดยถ่ายภาพของ นาย ก แล้วเอาหน้าของนาย ข. มาถ่ายซ้อนบ้าง หรือตัดต่อเล่นเป็นภาพสนุก ๆ โดยหมกตัวอยู่ในห้องมืดเล็ก ๆ เป็นเวลานาน ผมได้รับอิทธิพลจากคุณตา และคุณแม่มากที่สุดในด้านการมีความคิดแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ผมรู้จักคิด รู้จักประดิษฐ์อะไรต่ออะไรเองจนเป็นนิสัยตั้งแต่เล็ก ซึ่งทำให้ผมมีจินตนาการแหวกแนวไม่เหมือนคนอื่น สมัยอยู่ชั้นมัธยมสอง ผมก็ประดิษฐ์ “เครื่องทำความร้อนที่ไม่ใช้เชื้อเพลิง ขึ้นได้สำเร็จ และจดทะเบียนสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการด้วย

สมัยนั้น ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างสงคราม น้ำมันก็ไม่มี ถ่านหินก็ไม่มี เครื่องบินรบ เรือรบของกองทัพยังขาดเชื้อเพลิง บ้านเรือนราษฎรย่อมไม่มีเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องทำความร้อน และถ้าใช้เตาผิงในห้องเล็ก ๆ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ออกมาจะทำให้ปวดหัว ในช่วงฤดูหนาว หรือเวลาดูหนังสือกลางดึกจะรู้สึกหนาวมากจนมือเท้าแข็ง ทำให้ดูหนังสือไม่รู้เรื่อง กล่าวกันว่า “เท้าอุ่นหัวเย็น” จะช่วยให้สมองใส แต่ถ้าหัวเย็นเกินไปมันก็แข็งทื่อไม่ทำงานหรอกครับ ผมจึงพยายามหาทางสร้างอุปกรณ์ทำความร้อนซึ่งช่วยให้อยู่ดูหนังสือดึกได้แม้ในช่วงฤดูหนาว และประดิษฐ์ “เครื่องทำความร้อนที่ไม่ใช่เชื้อเพลิง” ขึ้นมาโดยใช้เชื้อเพลิงชนิดเดียวซึ่งสามารถใช้ได้ฟรี คือ “อากาศ” อาศัยความกดดันทำให้เกิดความร้อนเพื่อช่วยให้ห้องอบอุ่นขึ้น

ในขณะเดียวกัน ผมก็คิดว่าจะมีทางทำให้อาหารปิ่นโตซึ่งเอาไปโรงเรียนตั้งแต่เช้ายังอุ่นอยู่จนถึงกลางวันได้หรือไม่ จึงเริ่มคิดประดิษฐ์กล่องอาหารซึ่งทำให้อาหารยังร้อน มีควันฉุนอยู่จนถึงเย็นได้สำเร็จ
สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ เกิดขึ้นเพราะความต้องการปรับปรุงสิ่งของรอบตัวเอง สมัยผมยังเด็ก จิตใจมุมานะพยายามในวัยเยาว์นี้ ช่วยพัฒนาพลังความคิด และพลังจินตนาการของผม หากคุณแม่ผมออกคำสั่ง ห้ามคิดอะไรบ้า ๆ บังคับให้ผมท่องตำราเรียนเท่านั้นละก็ ผมคงคิดประดิษฐ์ของพวกนี้ออกมาไม่ได้แน่นอน

พ่อแม่ส่วนใหญ่มักดุเมื่อลุกเล่นซุกซน อันที่จริงการเล่นซุกซนเป็นการพัฒนาสมองของเด็ก ไม่ควรห้ามเสียทีเดียว ประธานบริษัทใหญ่ ๆ โดยมากมักเคยเป็นเด็กหัวโจก หรือเด็กซนมาก่อน เด็กเรียบร้อย ไม่ซุกซนนั้น อาจมีความสามารถในการปรับตัวดี มีชีวิตอย่างเรียบง่ายธรรมดาไปได้เรื่อย ๆ ก็จริง แต่คงมีความ หวังที่จะก้าวไปอยู่แนวหน้า และมีสมองดีเหนือคนอื่นได้ยาก
 

( อ่านต่อฉบับหน้า )

ถ้าอยากมีลูกหัวดี จากหนังสือ KODOMO NO O YOKUSURU SEIKATSU SHUKAN
เขียนโดย DR. YOSHIRO NAKAMATSU ประธานสมาคม นักประดิษฐ์นานาชาติ
แปล/เรียบเรียง โดย พรอนงค์ นิยมค้า

 

ข้อมูลสื่อ

114-018
นิตยสารหมอชาวบ้าน 114
ตุลาคม 2531
อื่น ๆ
Dr.YOSHIRO NAKAMATSU, พรอนงค์ นิยมค้า