• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มื้อนี้ได้อะไร

กะเพราไก่ราดข้าว
กะเพราไก่ราดข้าว ดูจะเป็นคำที่ติดปากของคนส่วนใหญ่เวลาที่สั่งอาหารจานนี้มากินมากกว่าการเรียกเต็มๆว่า “ข้าวราดไก่ผัดใบ กะเพรา”
กะเพราไก่ราดข้าว จัดว่าเป็นอาหารยอดนิยมของคนส่วนใหญ่ทีเดียว โดยเฉพาะนิยมกินเป็นอาหารกลางวันไม่ว่าตามร้านอาหาร ตามรถเข็นขายอาหารตามสั่ง หรือแม้แต่ในโรงอาหารของหน่วยงานราชการหรือเอกชน ก็ต้องมีรายการอาหารนี้อยู่อย่างแน่นอน
ถ้าจะดูคุณค่าโภชนาการของอาหารจานนี้ ก็คงบอกได้เลยว่าเป็นอาหารจานเดียวสำหรับกินเป็นอาหาร ๑ มื้อที่ดีจานหนึ่ง ดูกันตั้งแต่ส่วนประกอบหลักๆในอาหาร ๕ หมู่ หมู่ข้าวแป้ง คือ ข้าวสวย, หมู่เนื้อสัตว์ต่างๆ ได้แก่ เนื้อไก่, หมู่ไขมัน ได้แก่ น้ำมันพืช, หมู่ผัก ได้แก่ พริก กระเทียม ใบกะเพราในบางร้านมีการดัดแปลงไก่ผัดใบกะเพรา โดยเติมเห็ดฟาง ถั่วฝักยาวหั่น ก็ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นดี ทีเดียว ปริมาณอาหารกะเพราไก่ราดข้าว ๑ จาน มีน้ำหนักประมาณ ๓ ขีด หรือ ๓๐๐ กรัม ให้พลังงาน ทั้งหมด ๕๕๔ กิโลแคลอรี คิดเป็นร้อยละ ๒๘ ของพลังงานที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน สำหรับคนไทยทั่วๆไปคือ ๒,๐๐๐ กิโลแคลอรี จริงๆแล้วความต้องการพลังงานประจำวันของแต่ละบุคคลจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย ถ้า เจ็บป่วยก็ต้องการอาหารมากขึ้น เพศ อายุ กิจกรรมการทำงาน การใช้แรงงาน ซึ่งต้องใช้เกณฑ์นี้มาพิจารณาในการกินอาหารด้วย ส่วนโปรตีนที่มีอยู่ในกะเพราไก่ราดข้าว
 
                          

ในปริมาณ ๑๖.๓ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๓๐ ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน จัด ว่าอาหารจานนี้มีปริมาณโปรตีนพอเหมาะในการกินเป็นอาหาร ๑ มื้อ ส่วนไขมันซึ่งมีอยู่ในปริมาณ ๒๑.๒ กรัม ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะเช่นกัน คือ คิดเป็นร้อยละ ๓๓ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน

กล่าวโดยสรุปกะเพราไก่ราดข้าว นอกจากกินอิ่มอร่อยแล้วยังมีคุณค่าโภชนาการครบถ้วนดี และถ้าอยากให้อาหารจานนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น การกินผลไม้เพิ่มเติมหลังอาหารก็จะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลสื่อ

232-004-1
นิตยสารหมอชาวบ้าน 232
สิงหาคม 2541
เรารักสุขภาพ
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์