• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มื้อนี้ได้อะไร

ข้าวผัด
เมื่อเอ่ยถึงข้าวผัด ทุกท่านต้องรู้จักอาหารจานนี้ดี หลายท่านอาจกินเป็นอาหารกลางวันบ่อยๆ หลายท่านอาจจะไม่ชอบ เพราะเป็นอาหารค่อนข้างมันไปสักหน่อย ซึ่ง ก็เป็นความจริง ลองมาดูกันว่าการที่ว่ามันไปหรือมีไขมันมากนั้นจะมาจากส่วนประกอบอะไรบ้าง และจะมีมากน้อยเท่าใด

โดยทั่วไปส่วนประกอบของข้าวผัด ๑ จาน จะมีข้าวสวย เนื้อหมู ไข่ กระเทียม หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ ต้นหอม ผักชี น้ำมันที่ใช้ผัด นอกจากนี้ยังมีผักสดเคียง ได้แก่ แตงกวา ต้นหอม อาจมีการปรุงรสด้วยน้ำปลาพริก มะนาว ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

                                    

เมื่อแจกแจงส่วนประกอบเครื่องปรุงทั้งหลายจะเห็นว่า แหล่งใหญ่ของไขมันจะมาจากน้ำมันที่ใช้ ผัด การผัดข้าวทำให้มีการใช้น้ำมันปรุงอาหารมากกว่าการผัดผักใส่ เนื้อสัตว์ แหล่งของไขมันจะมาจากเนื้อหมูและไข่อีกด้วย ไข่ ๑ ฟอง จะมีไขมันประมาณ ๖ กรัม นอกจากนั้นยังมีไขมันโคเลสเตอรอลอีกค่อนข้างมาก ประมาณ ๒๐๐ มิลลิกรัม ซึ่งคำแนะนำในการได้รับโคเลสเตอรอล ในแต่ละวันไม่ควรเกิน ๓๐๐ มิลลิกรัม ส่วนไขมันที่มาจากเนื้อหมูก็คงจะประมาณ ๕-๖ กรัม จะเห็นว่าข้าวผัดจานนี้มีไขมันทั้งหมด ๒๖.๖ กรัม ประมาณครึ่งหนึ่งของไขมันมาจากเนื้อหมูและไข่ และอีกประมาณครึ่งหนึ่งก็มาจากน้ำมันที่ใช้ผัด ดังนั้น ถ้าเราทำข้าวผัดกินเองที่บ้าน จะสามารถควบคุมปริมาณไขมันที่ได้รับโดยการจำกัดน้ำมันที่ใช้ผัดได้
 
ไขมันที่มีอยู่ในข้าวผัดหมูใส่ไข่ คิดเป็นร้อยละ ๔๐ ของไขมันที่ควรจะบริโภคประจำวัน ซึ่งดูจะได้รับ ไขมันมากไปหน่อยสำหรับอาหารมื้อนี้ ส่วนพลังงานที่จะได้รับจากข้าวผัดจานนี้ก็มากถึง ๕๕๗ กิโลแคลอรี พลังงานเกือบจะเป็นเท่าครึ่งของก๋วยเตี๋ยวน้ำ ๑ ชามเลยทีเดียว ทั้งนี้เป็นเพราะว่ามาจากไขมันที่มีมากนี่เอง สำหรับปริมาณโปรตีนก็จัดว่ามีอยู่ในปริมาณที่พอดี คือมีโปรตีนร้อยละ ๓๐ ของปริมาณที่ควรบริโภคประจำวัน อย่างไรก็ตาม ข้าวผัดจานนี้ก็ไม่ได้มีข้อเสียเสมอไป การเลือกกินให้ถูกตามสภาวะร่างกายของแต่ละคน เช่น ถ้าท่านมีน้ำหนักตัวมากหรืออ้วนก็ควรหลีกเลี่ยง ส่วนผู้ที่ผอมต้องการเพิ่มน้ำหนักตัวก็เป็นอาหารที่เหมาะที่จะทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มได้ เด็กๆที่กำลังเจริญเติบโตก็กินได้และดีด้วย ผู้ที่ใช้แรงงาน ทำงานประจำวันมากก็จะช่วยให้พลังงานได้ดี ในกรณีผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก ถ้าจำเป็นต้องกินก็ควรลด ปริมาณข้าวผัดลงเหลือเพียงครึ่ง หรือ ๓ ใน ๔ จาน แล้วกินผักสด แตงกวา มะเขือเทศ เพิ่มมากขึ้นจะเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้อง

ข้อมูลสื่อ

234-007
นิตยสารหมอชาวบ้าน 234
ตุลาคม 2541
เรารักสุขภาพ
ดร.สมเกียรติ โกศัลวัฒน์