• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

มะรุม

มะรุม จัดเป็นพืชผักพื้นบ้านของไทย มีต้นกำเนิดในแถบทวีปเอเชีย มีประโยชน์อเนกประสงค์ ทั้งทางด้านอาหาร ยาและอุตสาหกรรม สามารถรับประทานได้ทุกส่วนไม่ว่าจะเป็น ฝัก ใบ ดอก เมล็ด ราก เป็นต้น แต่ถ้านำมาใช้เป็นยาสมุนไพรนั้นจะใช้เกือบทุกส่วนของต้นมะรุมรวมทั้งเปลือกด้วย

  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 338 มิถุนายน 2550
    อทิตดา บุญประเดิม, ริญ เจริญศิริ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลแกงส้มมะรุมกุ้งสดแกงส้ม เป็นอาหารพื้นบ้านที่คนไทย ทุกภาคนิยมกิน ลักษณะของแกงเป็น แกงเผ็ดไม่ใส่กะทิมีสีแดงแสดรสชาติเฉพาะนอกจากเผ็ดแล้วมีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน โดยไม่มีรสใดนำ รสเปรี้ยวได้มาจากน้ำมะขามเปียก รสหวานจากน้ำตาลปี๊บ เพื่อให้ได้รสหวานนุ่มนวล ส่วนรสเค็มจะใช้เกลือหรือน้ำปลาก็ได้ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 378 ตุลาคม 2553
    ๒-๓ ปี มานี้มีกระแสนิยมกินใบมะรุมเป็นยาบำรุงและรักษาสุขภาพกันอย่างกว้างขวาง แทบจะทั่วทุกภาคของประเทศ บ้างก็กินในรูปของยาเม็ดสำเร็จรูป บ้างก็เด็ดกินใบสด โดยนิยมกินเป็นประจำทุกวัน เป็นแรมเดือนแรมปี ทั้งนี้ได้มีเอกสารออกมาเผยแพร่ถึงประโยชน์และสรรพคุณของมะรุม ซึ่งระบุว่ามีอยู่มากมายหลายประการหมอชาวบ้านก็เคยมี ดร.กรณ์กาญจน์ ภมรประวัติธนะ เขียนเรื่อง "มะรุม" และพืชผักอื่นๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 366 ตุลาคม 2552
    ทองพับเป็นอาหารว่างที่มีความกรอบ หอม อร่อย ราคาย่อมเยา เพื่อเพิ่มคุณค่าโภชนาการ ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พัฒนาสูตรโดยใช้นมถั่วเหลืองทดแทนกะทิร้อยละ 50 เพื่อลดปริมาณไขมันอิ่มตัว และเสริมไตรแคลเซียมฟอสเฟตเพื่อเพิ่มแคลเซียมเป็นประมาณ 120 มิลลิกรัม เท่ากับปริมาณแคลเซียมในนมวัวครึ่งแก้ว เมื่อกินทองพับเสริมแคลเซียม 1 หน่วยบริโภคแคลเซียม ...
  • ถามตอบปัญหากับหมอชาวบ้าน
    คำถาม : ขอคำแนะนำยาแก้แพ้แบบกินและทา โรคภูมิแพ้ ผิวหนังอักเสบ เริ่มจากนิ้วมือลอกแดงอักเสบคันมากจากนั้นเป็น ๆ หาย ๆ หาหมอหลายที่กินสเตียรอยด์เยอะแล้วก็กลับเป็นอีกตอนนี้ลามไปทั่วตัวยกเว้นเท้าลักษณะผื่นนูน แดง หนา คันมากกิน cetrizin ติดกันวันละ 2 เม็ดเช้าเย็น 10 กว่าแผงแล้วไม่ดีขึ้นเลยปากขม ตืนสายปวดเมื่อย คันแทบจะทั้งวันเหงื่อออกไม่ได้เลย ทา elomet ดีขึ้นเร็วมากแต่กลับเป็น ๆ หาย ๆ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 160 สิงหาคม 2535
    เนื้อเค็มคงจะมีบ่อยครั้งทีเดียวที่คุณแม่บ้านเกิดความรู้สึกเบื่ออาหารสดอันจำเจ เพราะทั้งเนื้อสดและผักสดเท่าที่ปรากฏอยู่ในท้องตลาดทุกวันนี้ หากใครลองสังเกตดูจะพบว่า มีซ้ำๆ กันอยู่ไม่กี่ชนิดเท่านั้น โดยเฉพาะผักสดจะเหลืออยู่แต่เฉพาะ “ผักจีน” (ใช้สารเคมีมาก) ซึ่งได้แก่ คะน้า ผักกาดหอม ต้นหอม ผักชี ฯลฯ ส่วน “ผักไทย” (ใช้สารเคมีน้อยหรือไม่ใช้เลย) เช่น ผักหวาน มะรุม กระถิน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 283 พฤศจิกายน 2545
    ข้าวสวยกับแกงส้มปลาช่อนผักรวมจานนี้ได้อะไรแกงส้มเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลาย ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ส่วน ประกอบและรสชาติของแกงส้มอาจ จะมีความแตกต่างกันออกไป แล้ว แต่ความนิยมและวัตถุดิบที่มีในแต่ละท้องถิ่น ลักษณะสำคัญของแกง คือ เป็นแกงเผ็ดที่ใช้เครื่องแกงทำจากพริกแห้ง หัวหอมแดง กะปิ นำมาโขลกรวมกันให้ละเอียด แกงส้มจะไม่ใส่กะทิ ส่วนประกอบของ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 171 กรกฎาคม 2536
    ผักพื้นบ้านกับบทบาทในตำรับอาหารไทยอาหารหลักของไทยนอกจากข้าวและปลาแล้ว ก็คือ ผัก ซึ่งมีอยู่มากมาย เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน (Tropical) ซึ่งค่อนข้างชุ่มชื้น (Humid) เพราะมีลมมรสุม (Monsoon) พัดผ่านนำฝนมาให้เป็นประจำ จึงมีแหล่งที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) สูง โดยเฉพาะพืชชนิดต่างๆ ที่ชาวไทยนำมากินเป็น “กับข้าว” ซึ่งรวมเรียกว่า “ผัก” แต่เดิมชาวไทยกินผักพื้นบ้าน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 224 ธันวาคม 2540
    อาหารเสริมหรือเสริมอาหาร จะเอาอะไรกันแน่“สวัสดีครับ (ค่ะ) ผม (ดิฉัน) เป็นสมาชิกหมอชาวบ้านมานานมีเรื่องอยากขอปรึกษาหน่อยครับ (ค่ะ) คือเพื่อนแนะนำให้กินอาหารเสริม เขาบอกว่าเขาก็กินอยู่ กินแล้วรู้สึกดีจัง มาแนะนำต่อ แต่ผม (ดิฉัน) ยังไม่แน่ใจ และอาหารเสริมเหล่านี้มีราคาแพงมาก ไม่ทราบว่าจะกินดีมั้ย?”หมอชาวบ้านมักจะได้รับคำถามในทำนองนี้ทางโทรศัพท์และจดหมายอยู่เสมอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 384 มกราคม 2554
    ภาวะอ้วนลงพุงของคนเราที่เกิดจาก “พฤติกรรมสุขภาพ” พบมากขึ้นในสังคมไทย ส่งผลให้เกิดปัญหาโรคแทรกซ้อนตามมาอีกหลายโรคที่สัมพันธ์กับภาวะอ้วนลงพุง นั่นคือโรคไขมันสะสมในตับ มาทำความรู้จักที่มาของปัญหาไขมันสะสมในตับ การป้องกัน และการแก้ไข ผ่าน ๖ คำถามน่ารู้๑. โรคไขมันสะสมในตับพบได้บ่อยแค่ไหนและลักษณะการดำเนินโรคเป็นไปอย่างไร?โรคไขมันสะสมในตับจัดเป็นโรคที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 5 กันยายน 2522
    พระ : หมอโบราณคนสมัยใหม่ชอบว่าคนโบราณไม่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ ไม่รู้เหตุผล เชื่อและทำตามกันอย่างงมงาย การที่คนโบราณรู้หรือทำอะไรโดยไม่มีเหตุผลทางธรรมชาติ และความรู้นั้นไม่เป็นระเบียบสักแต่ว่ารู้ว่าทำ ไม่รู้เหตุผลเป็นระเบียบจึงกลายเป็นคนโบราณไป ดังนั้นคนสมัยใหม่กับคนโบราณจึงต่างกันที่ความรู้คนโบราณกินข้าวกินน้ำไม่รู้ว่าข้าวว่าน้ำเป็นอะไร คนสมัยใหม่ก็กินเหมือนกันแต่มีความรู้ว่า ...