• ขนาดตัวอักษร  Normal size text | Increase text size by 10% | Increase text size by 20% | Increase text size by 30%

วัยทอง

วัยทอง เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน เพราะร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลง มีการผลิตฮอร์โมนได้น้อยและไม่สม่ำเสมอ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของบุคคลในวัยนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นในครอบครัวและสังคมได้
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 314 มิถุนายน 2548
    ผู้หญิงวัยทองกับประโยชน์ของถั่วเหลืองบทความเรื่อง "ผู้หญิงวัยทองกับถั่วเหลือง" นี้ ผู้เขียนหวังว่าจะกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดความสนใจอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพของตนเอง ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างเสริมสุขภาพการสร้างเสริมสุขภาพคือกระบวนการที่ช่วยให้ผู้คนสามารถควบคุมและเพิ่มพูนสุขภาพให้กับตนได้"ผู้หญิงวัยทองกับประโยชน์ของถั่วเหลือง" ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 280 สิงหาคม 2545
    การใช้ฮอร์โมนทดแทนในวัยทองจำเป็นไหม?เรื่องของผู้หญิงวัยทองกับเรื่องการใช้ฮอร์โมนทดแทนในวัยนี้ เพื่อบำบัดอาการที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น กำลังเป็นประเด็นที่มีความเห็นแตกต่างกันเป็นสองฝ่ายคือ ควรใช้ และไม่ควรใช้ฝ่ายที่ตัดสินใจเลือกใช้ ฮอร์โมน ส่วนใหญ่มีเหตุผลสำคัญนอกเหนือจากการรักษาคือ"ไม่อยาก เหี่ยวเร็ว" (แม้ว่าจะต้องแก่ตามธรรมชาติอยู่แล้วก็ตาม) ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 252 เมษายน 2543
    ผู้ชายวัยทอง ความจริงที่ต้องยอมรับ (ว่าแก่แล้วเหมือนกัน)ฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มสาวในร่างกายของคนเรา ในผู้หญิงฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิต คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน สำหรับผู้ชายฮอร์โมนที่มีผลต่อสมรรถภาพ และความแข็งแรงของร่างกาย คือ ฮอร์โมนที่ชื่อว่า "แอนโดรเจน" ถึงแม้ว่าโดยธรรมชาติผู้ชายจะแก่ช้ากว่าผู้หญิง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ผู้ชายจะไม่มีวันแก่ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 287 มีนาคม 2546
    วันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๔๕ คงเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการแพทย์อีกวันหนึ่ง (ในอนาคต) เมื่อราชวิทยาลัยสูติและนรีแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (American's College of Obstetricians & Gynecologists หรือ ACOG) ได้ออกมา แถลงข้อมูลการวิจัยล่าสุดว่า ฮอร์โมนทดแทนวัยทองชนิดสูตรผสม (เอสโตรเจน รวมกับโปรเจสเตอโรน) เมื่อใช้ติดต่อกันนาน ๕.๒ ปี ก่อให้เกิดมะเร็งในกลุ่มทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 309 มกราคม 2548
    ถาม : ถาวร/อุดรธานีปัจจุบันอายุ ๔๕ ปี มีปัญหาขอเรียนถามดังต่อไปนี้๑. อายุมากกว่า ๔๐ ปี จำเป็นต้องได้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนเหมือนผู้หญิงหรือไม่๒. การเสริมฮอร์โมนเพศชายป้องกันโรคหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง และโรคกระดูกพรุนได้เช่นเดียวกับผู้หญิงหรือไม่ขอความกรุณาคุณหมอช่วยตอบด้วยนะครับตอบ : นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์๑. ผู้ชายวัยทองต่างกับผู้หญิง วัยทองตรงที่ผู้หญิงวัยทองเมื่อถึงเวลารังไข่จะหยุดทำงาน ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 359 มีนาคม 2552
    ถาม : กมลา/กรุงเทพฯปัจจุบันอายุ 48 ปีแล้วค่ะ ต้องการรู้ว่าอาการวัยทองเป็นอย่างไร จะได้เตรียมตัวได้ถูกต้อง โดยไม่ต้องวิตกกังวลค่ะตอบ : นพ.พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์อาการเบื้องต้นของหญิงที่ก้าวเข้าสู่วัยทองที่พบก็คือ ประจำเดือนอาจจะมาเดือนละ 2-3 ครั้ง หรือประจำเดือนมาบ้าง ไม่มาบ้าง เป็นสัญญาณเตือนว่ารังไข่ทำงานน้อยลง และเมื่อประจำเดือนหยุดไปอย่างน้อย 1 ปี ก็แสดงว่ารังไข่หยุดทำงานแล้ว ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 250 กุมภาพันธ์ 2543
    ปวดท้องประจำเดือนและวัยหมดประจำเดือนผู้ถามปนัดดา/สมุทรสงครามอาการปวดประจำเดือน เกิดจากสาเหตุอะไร และจะรักษาให้หายได้หรือไม่ดิฉันอายุ ๑๘ ปี บ่อยครั้งที่มีประจำเดือน ดิฉันจะปวดท้อง (บริเวณหน้าท้อง) กินยาพาราเซตามอล แก้ปวดก็ไม่หาย ปวดจนต้องหยุดงาน ดิฉันอยากจะถามว่าอาการแบบนี้ เป็นโรคอะไรภายในหรือเปล่าคะ เกิดจากสาเหตุอะไร และจะรักษาอาการปวดท้องนี้ให้หายได้ อย่างไร อีกเรื่องหนึ่ง ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 306 ตุลาคม 2547
    ลดอาการร้อนวูบวาบมีสารออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนสตรีรู้ไหม? ยาอะไรเอ่ย?สมุนไพรที่ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของสตรีวัยก่อนหมดประจำเดือน(วัยทอง)ดีขึ้นอย่างชัดเจน จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง มีการทดลองทางคลินิกยืนยันผลมากมายในต่างประเทศมานานแล้วแม้แต่สูตินรีแพทย์ยังเข้าร่วมโครงการ เพราะส่วนของเหง้าและรากมีสารออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนสตรีสมุนไพรที่เป็นที่นิยมทั่วโลกนี้ คือ BLACK COHOSH " แบลคโคฮอช "(Black ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 288 เมษายน 2546
    ฝ้า...ปัญหาที่ต้องทำความเข้าใจเมื่อเริ่มเป็นสาว ปัญหาผิว พรรณที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นส่วนมากคือเรื่องสิว ครั้นพออายุย่างเข้าเลข ๓ ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยก็ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องฝ้า ที่ทำให้ใบหน้ามีร่องรอย ด่างดำ หมองคล้ำ บางคนปล่อย ให้ฝ้าลุกลามขยายเต็มใบหน้า เพราะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ ในขณะที่อีกหลายคนดิ้นรนรักษาทุกวิธี ...
  • นิตยสารหมอชาวบ้าน 279 กรกฎาคม 2545
    มีเพศสัมพันธ์กับชายอายุอ่อนกว่าสมศรี/จันทบุรี : ผู้ถามดิฉันอายุ ๖๕ ปี ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาประมาณ ๒๐ ปีแล้ว เมื่อ ต้นปีที่ผ่านมา ได้มีเพศสัมพันธ์กับชายอายุ ๒๗ ปี ขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์ดิฉันรู้สึกเจ็บ และมีเลือดออกมาก เราต้องหยุดกิจกรรมกันทั้งๆ ที่ทั้งสองฝ่ายยังมีความต้องการอยู่ดิฉันไปหาหมอแผนกสูตินรีเวช จึงพบว่าแผลที่เกิดการฉีกขาดอยู่บริเวณลึกเข้าไปในช่องคลอด แต่แผลไม่ลึกมาก ...